Để trẻ học tập hiệu quả, phụ huynh nên chọn các chủ đề dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non gần gũi, phổ biến để trẻ có nhiều cơ hội thực hành dễ dàng.

Với trẻ mầm non, mọi chủ đề đều là một thế giới bí ẩn mà bạn nhỏ muốn khám phá. Bạn nhỏ thường đặt rất nhiều câu hỏi về thế giới xung quanh mình, về con người, cây cỏ, động vật, trường lớp, những nhân vật trong phim.

Số đếm tiếng Anh

Số đếm là một trong các chủ đề dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non thân thuộc và rất dễ dàng cho mọi đứa trẻ. Số đếm trong tiếng Anh là chủ đề mà phụ huynh của trẻ mầm non không nên bỏ lỡ khi dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non. Phụ huynh dạy trẻ tập đếm được từ 0 đến 20. Đây là giai đoạn khó nhất, các số lớn hơn, trẻ sẽ học ghép dần dần sau khi thành thạo 21 số đầu tiên.

Các bài hát tiếng Anh về số đếm cũng rất phổ biến, dễ nhớ và tập cho trẻ làm quen với các phép tính cộng trừ như Number song, Five litle ducks, Counting 1 – 10 Song,… phụ huynh nhớ tận dụng nhé!

Bảng chữ cái tiếng Anh

Bảng chữ cái là kiến thức đầu tiên mà trẻ tiếp xúc khi bắt đầu đi học, bảng chữ cái tiếng Anh là nền tảng để trẻ tiếp cận ngôn ngữ mới. Trẻ tập phát âm chuẩn với các chủ đề 24 chữ cái là cách dạy tiếng Anh cần thiết cho trẻ mầm non mà phụ huynh nên lưu ý.

Bảng chữ cái là một trong các chủ đề cần dạy đầu tiên cho trẻ mầm non

Có khá nhiều cách để phụ huynh hướng dẫn con trẻ học bộ chữ cái tiếng Anh, ví dụ, qua trò chơi tranh ảnh nhận biết chữ cái, bài hát về bảng chữ cái như ABC Song, Phonic Song, Bingo Dog Song, Animal Alphabet – Key Wilde,… Những trò chơi thú vị, những bài hát vui nhộn sẽ giúp trẻ học tập dễ dàng hơn.

Chủ đề màu sắc

Với trẻ mầm non, tư duy về hình ảnh, màu sắc rất nhạy bén và thu hút. Do đó, đây là một trong các chủ đề dạy tiếng Anh thú vị dành cho trẻ mầm non. Vận dụng từ vựng về màu sắc trong miêu tả đồ vật thường dễ dàng và sử dụng thường xuyên nên trẻ rất dễ tiếp cận.

Khi miêu tả bất kỳ đồ vật gì, hình ảnh trẻ ghi nhớ đầu tiên là màu sắc rồi mới đến các đặc điểm khác. Vì thế, khi dạy tiếng Anh cho trẻ đang ở tuổi mầm non phụ huynh đừng quên lồng ghép chủ đề này với chủ đề đồ vật để bài học thêm phong phú nhé.

Thức ăn, đồ dùng gia đình

Chủ đề đồ ăn rất hứng thú với trẻ. Phụ huynh có thể hướng dẫn trẻ gọi tên các đồ dùng trong gia đình, các loại đồ ăn thức uống bằng tiếng Anh. Đây là chủ đề gần gũi và trẻ thực hành nhiều lần không chỉ trong gia đình mà còn trong những lần đi ra ngoài, đi siêu thị cùng mẹ, trẻ cũng có thể học được rất nhiều từ vựng dễ nhớ. Với chủ đề này, phụ huynh có thể tự tin để con học tiếng Anh cùng người thân một cách dễ dàng.

Phụ huynh nên dạy các chủ đề gần gũi trong gia đình để bé dễ ghi nhớ và thông hiểu nghĩa từ vựng

Trái cây

Đây là chủ đề sinh động cho trẻ khám phá tên gọi trái cây và thế giới thực vật. Qua tranh ảnh, có rất nhiều từ vựng về các chủ đề này để phụ huynh dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non. Đây cũng là chủ đề thường xuyên xuất hiện trên các video clip học tiếng Anh trên Youtube hoặc các phần mềm trực tuyến qua điện thoại thông minh.

Phụ huynh hãy tận dụng công nghệ cho trẻ thay đổi hình thức học tiếng Anh cho trẻ và đừng quên giám sát nội dung trẻ tương tác trên phần mềm nhé.

Quần áo và trang phục

Đây là chủ đề rất hay và gần gũi trong việc dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non, phụ huynh có thể lồng ghép các chủ đề màu sắc với chủ đề này bằng cách đặt những câu hỏi thú vị về thể loại quần áo, trang phục và màu sắc phối hợp. Khi nhìn thấy và vận dụng trong cuộc sống hằng ngày, trẻ sẽ dễ dàng ghi nhớ và có nhiều cơ hội thực hành.

Hiểu biết về cơ thể người

Đây là các chủ đề dạy tiếng Anh rất gần gũi cho trẻ mầm non, trẻ có thể vận dụng rất nhiều trong đời sống hàng ngày, do đó, chủ đề này rất hữu ích cho trẻ. Với những nhóm từ cơ bản, trẻ hoàn toàn làm chủ được từng từ vựng nếu phụ huynh đơn giản hoá được bài học của trẻ về cơ thể người.

Phụ huynh có thể cùng trẻ nghe các bài hát tiếng Anh và dán tên các bộ phận trên cơ thể người để bé dễ dàng nhận biết và ghi nhớ tên gọi tiếng Anh các bộ phận. Các bài hát rất nổi tiếng như: Head shoulders knees and toes, The finger family song, Do your ears hang low?, Chubby cheeks, My eyes nose mouth ears,…

Chào hỏi bằng tiếng Anh

Những biểu đạt thông thường trong cuộc sống cũng dễ dàng giúp trẻ tiếp cận ngôn ngữ mới nếu phụ huynh biết cách vận dụng. Chào hỏi, chào tạm biệt là các chủ đề dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non rất thú vị cho phụ huynh. Bởi qua đó, phụ huynh có thể dạu trẻ cách ứng xử, lễ phép với người lớn, biết hình thành tư thế, tác phong của trẻ khi chào hỏi, biết hỏi thăm sức khoẻ và gây thiện cảm bằng những sự quan tâm nồng nhiệt.

Bởi trong chủ đề chào hỏi bằng tiếng Anh, văn hoá phương Tây thường chào, kèm theo việc hỏi thăm sức khoẻ và hỏi thăm về những người thân trong gia đình. Hay nói cách khác, trẻ sẽ sớm tiếp cận nền văn hoá khác biệt với văn hoá Việt.

Các thành viên trong gia đình

Chủ đề này sẽ vừa giúp trẻ có được nhiều từ vựng và biết cách quan tâm đến những người thân trong gia đình và mối quan hệ với từng người thân cụ thể. Đây là chủ đề vừa rèn cho bé về tư duy từ vựng tiếng Anh, vừa học cách ứng xử với người thân, vừa biết cách giới thiệu các thành viên trong gia đình với mọi người.

Bên cạnh đó, phụ huynh còn thêm chủ đề vật nuôi trong gia đình hoặc tính cách của từng người thân trong gia đình để trẻ tăng vốn từ vựng, diễn đạt câu từ phong phú, mạch lạc và hấp dẫn hơn.

Với các chủ đề trên đây, phụ huynh hoàn toàn có thể chủ động những giờ dạy tiếng Anh cho con là trẻ mầm non trong từng ngóc ngách của cuộc sống hàng ngày. Cách này càng hiệu quả nếu phụ huynh biết tận dụng thời gian để trò chuyện cùng con về từng chủ đề mà con thích, kết hợp các chủ đề thật sinh động để trẻ linh hoạt sử dụng vốn từ vựng của mình. Hãy đặt thật nhiều câu hỏi khi trò chuyên cùng con để con học cách nói tiếng Anh mạch lạc, phản xạ một cách tự nhiên.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version