Trong bối cảnh toàn cầu hoá, Anh ngữ càng khẳng định vai trò của mình. Vì thế, các bậc phụ huynh đều mong muốn con mình sớm tiếp cận cũng như có thể học tốt thứ tiếng thông dụng bậc nhất trên thế giới này ngay từ giai đoạn tiểu học. Để làm được điều đó, cha mẹ nên biết và thực hiện tốt phương pháp dạy tiếng Anh tiểu học tại nhà cho con.

Ngày nay, việc dạy bé học ngoại ngữ không còn theo lối mòn truyền thống với mô hình Thầy-Trò, tức người dạy và người học thông qua việc đọc chép trên sách vở. Các phương pháp ngày một đa dạng như học qua mạng, qua phần mềm, qua trò chơi,… Nhưng những yếu tố sau nếu được bố mẹ lưu ý thêm vào  trong quá trình dạy bé học sẽ tạo nên phương pháp dạy tiếng Anh cho bé tiểu học hiệu quả:

Tính sáng tạo trong phương pháp dạy tiếng Anh tiểu học

Đây là yếu tố đầu tiên giúp bé chịu hợp tác với bạn trong việc học tập tiếng Anh. Lứa tuổi tiểu học, bé luôn bị kích thích và thu hút với những gì mới mẻ và độc đáo. Để gây được sự hưng phấn và chú ý của con, bạn có thể học thêm các trò chơi mới lạ,mang tính thách đố và vận động. Ví dụ, bạn có thể sử dụng các mảnh bìa các-tông ghép lại và vẽ thành trò chơi nhảy ô, trong mỗi ô sẽ có các chữ cái và từ tương ứng bằng tiếng Anh, bạn sẽ ghi âm hoặc nhờ một người thứ ba đọc to chữ cái-hoặc từ đó, còn bạn và bé sẽ thi xem ai nhảy đến từ đó nhanh hơn,…Với các bé gái, bạn có thể chơi trò cắm trại, bán đồ hàng cùng con, lúc này hãy cố gắng xây dựng tình huống giao tiếp như bé sẽ đóng vai chủ tiệm, bạn là khách, bạn sẽ hỏi con các câu đơn giản mà con đã được học như: “ How much is it?”, “What is this?”… Một số trò chơi thú vị khác mà bạn có thể chơi cùng con như Simon says, Bingo, với các bé lớp 4 và 5, bạn có thể nâng mức độ khó của trò chơi như trò puzzle, guessing word.

Bạn cũng có thể dùng sách, truyện, phim và cả nhạc để dạy cho con. Bạn nên lưu ý lựa chọn sách truyện có chữ to, nhiều hình ảnh và màu sắc, có các cấu trúc câu và từ vựng đơn giản để tránh bé ‘thấy khó mà lui”. Điều quan trọng ở phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ tiểu học chính là tìm cách gây hứng thú cho bé.

Sáng tạo trong phương pháp học tiếng Anh giúp bé tiếp thu kiến thức tốt hơn

Tính thực tiễn trong phương pháp dạy tiếng Anh tiểu học

Việc học ngoại ngữ cần ưu tiên yếu tố thực hành và khả năng áp dụng được vào thực tế. Vì đôi khi bé có thể đọc viết từ -cấu trúc câu đó nhưng lại không biết cách diễn đạt trong một ngữ cảnh. Khi dạy, ngoài lưu ý giúp bé nhận dạng mặt chữ, nhớ từ và phát âm đúng, bạn cũng nên hướng dẫn bé cách đọc to, đưa từ, cụm từ vào trong câu, đặt câu đa dạng và tạo tình huống cho bé sử dụng từ, cấu trúc câu đã được học. Bạn cũng nên chú ý dạy bé đọc thêm cả mạo từ để bé biết thêm cách phân biệt nguyên âm, phụ âm và đó cũng là dấu hiệu nhận biết của danh từ với tính từ, động từ. Ví dụ, thay vì để bé đọc “Apple”, bạn nên khuyến khích bé đọc “An apple”. Sau đó, hãy dạy bé phát triển cụm từ hoặc câu thành câu dài hơn bằng cách thêm số lượng hoặc tính từ, trạng từ vào trong câu. Ví dụ khi thấy ngoài sân có chiếc lá vàng rơi, bạn hướng dẫn con nói “ a leaf” – “a yellow leaf” và bạn sẽ hỏi con “What is the color of leaf?”

Bạn cũng có thể tạo trường từ vựng như sau: wood (củi) + fire (lửa) = flames (đám cháy)

=> firefighter (lính cứu hoả),..ngoài giúp bé tạo được mối liên kết các từ vựng như khi củi gần lửa tạo ra đám cháy, trong đám cháy cần có lính cứu hoả, bé cũng học được các bài học liên quan đến kỹ năng sống.

Tính cá nhân trong phương pháp dạy tiếng Anh tiểu học

Bất kì phương pháp giảng dạy nào, bạn cũng nên lấy bé là trung tâm. Có thể phương pháp dạy này thích hợp với phần đông các bé khác nhưng nó lại không thích hợp với con bạn. Hãy thử nhiều phương pháp khác nhau hoặc kết hợp các phương pháp và quan sát thái độ cũng như khả năng tiếp thu của bé, nếu bé tỏ ý không hợp tác hoặc không tiếp thu tốt bạn cần tìm ra phương pháp khác, nếu bạn cố chấp giữ một lại phương pháp dạy học đó, bé lâu dần sẽ chán nản, và tìm cách thoái thác khi giờ học đến.

Lấy con làm trung tâm để thiết kế phương pháp học tiếng Anh phù hợp nhất

Ở phương pháp dạy tiếng Anh tiểu học chú trọng tính cá nhân này, bạn có thể dựa vào sở thích riêng của bé, giới tính và lứa tuổi để xây dựng bài học. Với các bé trai, nếu các bé sẽ nghiêng về các chủ đề như động vật, xe cộ, vũ trụ,..và các trò chơi bổ trợ mang tính chiến đấu và vận động. Với các bé gái, bạn có thể chọn dạy bé học qua bài hát cùng các động tác múa như bài “head, shoulders, knees and toes”,…

Ngoài tính sáng tạo, thực tiễn, các nhân, thì phương pháp dạy tiếng Anh tiểu học của bạn cũng nên chú trọng đến việc tạo cho bé một không khí học thoải mái, không áp lực, đây chính là yếu tố giúp bé đạt hiệu quả cao trong quá trình chinh phục ngoại ngữ của mình.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version