Phát triển về thể chất các phần cơ lớn của trẻ ở tháng thứ 15

Biểu đồ phát triển của trẻ ở tháng thứ 15

•    Trèo lên cẩu thang;

•    Ngồi trên ghế nhỏ được một lát;

•    Đi về phía trước và đi lùi được khoảng 2 – 3 bước;

•    Trèo được lên ghế, bàn, sofa;

•    Thích trèo ra khỏi giưòng hoặc củi, nếu không sẽ tìm lỗ hổng đế chui ra;

•    Không bò mà thích đi hơn;

•    Không ngồi yên một chỗ mà lúc đi, lúc đứng, leo trèo, nghịch đồ đạc, lôi kéo, chui vào gầm bàn, leo lén ghế, đi nhanh như chạy…;

•    Đứng hoặc ngồi để ném bóng và bắt bằng cách áp khủy tay vào nhau rồi xòe tay ra.

Các phần cơ nhỏ của trẻ ở tháng thứ 15

•    Nhặt đồ vật nhỏ cho vào chai rồi lại đố ra được;

•    Mỡ được nắp hộp;

•    Cố gắng xoay nắm đấm cửa;

•    Có thể dùng cả hai tay đế cầm một đổ vật.

Phát triển về ngôn ngữ của trẻ ở tháng thứ 15

•    Nói được khoảng 4 – 6 từ;

•    Thích nói “bái bai” (bye bye), “đi”, “măm măm”;

•    Thích dùng ngôn ngữ của riêng mình và thể hiện bằng cử chỉ;

•    Khi cần điều gì thường dùng cách chỉ tay để ra lệnh cho người lớn làm theo;

•    Bắt đầu dùng ngôn ngữ riêng hoặc thể hiện điệu bộ thay cho việc khóc để thông báo cho mọi người biết mình muốn gì;

•    Nói những câu cầu khiến đơn giản như “xin bánh”, “lấy… lẩy”, “nước… nước”;

•    Hiếu được ý nghĩa của câu cầu khiến hoặc câu trần thuật như “không”, “ra đây”, “nhìn cái kia”, “không được”, “lấy….ra đây nào”…;

•    Bắt đầu nhận biết dược vể bản thân và các hạn chế;

•    Vẫn thích chống dối;

•    Bắt đẩu hiểu vể ý nghĩa của việc so sánh, thích được khen, không thích bị mắng.

Phát triển về tâm sinh lý của trẻ ở tháng thứ 15

•    Thể hiện dòi hỏi nhiểu hơn và thích tự chủ hơn;

•    Dễ thay đổi tâm trạng;

•    Thích bắt chước hành động của bố mẹ;

•    Nhớ được hình ảnh của mình trong gương hoặc trong ảnh. Phát triển về mặt xã hội

•    Tìm kiếm người lớn khi bị bỏ rơi hoặc phải ở một mình;

•    Thu hút sự chú ý của người khác;

•    Thích trèo ra ngoài để tự đẩy xe đẩy chứ không chịu ngổi trong xe;

•    Nhớ được mặt những người quen của gia đình;

•    Dễ có tâm trạng vui vẻ, hứng thú;

•    Đưa đồ chơi hoặc làm như sẽ cho nhưng rồi lại lấy lại và không chịu buông ra;

•    Thích lôi quần áo trong tủ ra nghịch;

•    Bắt chước cha mẹ làm việc nhà và thích giúp cha mẹ làm những việc nhỏ như lấy đồ vật.

Phát triển về nhận thức và khả năng của các giác quan

•    Vuốt ve hình ảnh trong tập tranh;

•    Bắt đầu bắt chước cách vẽ và viết bằng bút màu sáp hay bút chì;

•    Đặt được miếng hình vào ô trống theo đúng hình dáng;

•    Thích xem tranh ảnh trong sách vở do cha mẹ mở giúp;

•    Kéo then cài ra và cho vào đúng vị trí nhưng phải có người giúp;

•    Thích dùng tay, ngón tay đế vuốt ve quần áo, lông các con vật hoặc đồ vật khác;

•    Thích bắt chước những hành động dơn giản và thích thú với việc bắt chước như ho, hắt hơi, huýt sáo, hắng giọng…

Trò chơi và đồ chơi của trẻ ở tháng thứ 15

•    Thích ném đồ chơi;

•    Thích thú với việc kéo xe đồ chơi;

•    Thích nghe nhạc và nhảy theo nhạc;

•    Thích đập, gõ đồ chơi;

•    Thích chơi trò tung – bắt bóng;

•    Đồ chơi thích nhất thường là quả bóng, thìa, bát, nồi, xong, giỏ đựng quần áo, hộp hoặc đồ chơi có thể lắp ghép được;

•    Thích đẩy xe đẩy, cưỡi trên ngựa gỗ;

•    Trong khi chơi thường làm các hành động mang tính thử nghiệm như thử bóc, gõ, ném, quăng, cởi, kéo, cho vào, và nếm;

•    Thích một số động vật nuôi như chó, mèo và bắt chước tiếng kêu của những động vật đó;

•    Nhớ được tên những bộ phận chính trên cơ thê như mắt, mũi, miệng, tay, chân, đẩu và có thế chỉ đúng nếu có người hỏi;

•    Chỉ đúng một số hình ảnh khi người lớn nói tên và đôi khi còn có thể nói được tên của hình ảnh đó;

•    Có phản ứng với những câu nói quan trọng hoặc một vài cụm từ như “rơi đấy”, “chết rồi’…

Lịch trình hàng ngày của trẻ ở tháng thứ 15

•    Tự cầm cốc uống nước và chỉ bị rớt ra ngoài một chút;

•    Cẩm thìa tự xúc cơm ăn được nhưng vần bị rơi vãi;

•    Thích tự cởi giày dép, tất hoặc quần áo…;

•    Một số trẻ không uống sữa bằng bình nữa;

•    Biết ngồi bô hoặc bồn cẩu;

•    Biết thông báo cho người lớn khi tiểu tiện xong nhưng chưa biết thông báo trước khi tiếu tiện;

•    Thích tự làm một số việc, không thích người khác giúp;

Thông báo muốn ăn thêm bằng cách chỉ tay hoặc nói; Thích tắm.

Nguồn ebook : Sổ tay sự phát triển ở trẻ

Share.
Exit mobile version