Phát triển về thể chất Các phần cơ lớn

Biểu đồ phát triển của trẻ ở tháng thứ 13

•    Cúi xuống nhặt đồ ỏ dưới sàn bằng cách lấy một tay bám vào một đồ vật nào đó

•    Trèo lên được những bậc cầu thang thấp

•    Khi xuống cầu thang hoặc xuống từ một điểm ở trên cao sẽ quay lưng lại tụt dần xuống

•    Không thích tất cả các diều cấm đoán, cản trở

•    Có thể tự đứng ít nhất 5 giây mà không cần ai giữ hoặc bám vào ai

•    Đang đứng có thể tự ngồi xuống

•    Có thể nhún nhảy theo điệu nhạc .

•    Đi men theo đồ vật (như các đổ nội thất).

Các phần cơ nhỏ

•    Cầm được hai miếng xếp hình trên cùng một tay

•    Dùng ngón trỏ để chỉ

•    Nhặt những đồ vật nhỏ từ bát ra ngoài

•    Vứt đồ vật xuống và nhìn theo nó rơi xuống đất

•    Biết chơi trò xếp hình và xếp dược hai lớp

•    Nhặt được ba hoặc nhiều hơn ba miếng xếp hình cho vào bát

•    Nhặt được nhừng vật nhỏ như hạt nho khô bằng ngón tay trỏ và ngón tay cái

•    Có thể đẩy, đập, kéo, đánh, vặn, xoay tất cả những đồ vật ở gần tầm với.

Phát triển về ngôn ngữ

•    Nói được 3 – 4 từ, bao gồm cả từ “pa pa”, “ma ma”

•    Biết đưa đổ vật theo lời sai bảo hoặc diệu bộ yêu cẩu

•    Nhìn ra đúng vị trí của sự vật mà người khác nhắc đến như “Quả bóng đâu?”, “Cha đâu?”

•    Phát ra những âm thanh riêng để ám chỉ một số đổ vật mà chỉ trẻ và cha mẹ mới hiểu

•    Có phản ứng đáp lại khi dược gọi tên

•    Phát ra âm thanh ê a để bày tỏ thái độ

•    Hiểu các cử chỉ

•    Hiểu những mệnh lệnh đơn giản như “Đưa đây cho mẹ”

•    Cố gắng nói những từ mới

•    Bắt đầu hiểu tên của những người, đồ vật và con vật quan trọng với bản thân

•    Nghe hát hoặc tiếng nhạc cụ được 3 phút hoặc lâu hơn

•    Học cách phản ứng trước lời nói bằng cử chỉ

•    Thế’ hiện yêu cầu bằng cử chỉ thay vì khóc lóc.

Phát triển tâm sinh lý

•    Bày tỏ sự gắn bó bằng cách ôm hoặc thơm cha mẹ

•    Bày tỏ được nhiều trạng thái cảm xúc, có thể đã hiểu được cảm xúc của người khác

•    Tỏ ra lo lắng khi bị tách rời khỏi mẹ (nhưng sẽ dẩn dần kiểm soát được)

•    Phân biệt và tỏ thái độ tin tưởng khác nhau đối với mọi người

•    Có thể phân biệt được bản thân với người khác

•    Sợ hãi khi đến những địa điểm lạ

•    Biết từ chối nhiều hơn

•    Bắt đầu nhận biết được rằng cha và mẹ là hai cá thể tách rời đối với trẻ, và cha mẹ cùng có những mối quan tâm riêng của họ.

Phát triển về mặt xã hội

•    Thích thú khi có người đến nghe hoặc vây xung quanh, hài lòng khi có tiếng vỗ tay tán thưởng

•    Sẽ lặp lại hành động để thu hút sự chú ý

•    Đi theo sau người lớn nếu bị bỏ lại một mình

•    Khoe và cho người lớn đồ chơi

•    Tiến đến, lôi kéo và lên tiếng gọi người thân quen

•    Cười to khi bị đuổi bắt hoặc khi đi trốn mà bị người khác tìm ra

•    Muốn được mọi người quan tâm

•    Đặc biệt thích một số người

•    Ngay cả lúc chơi một mình vần cần có cha hoặc mẹ ở trong tầm mắt

•    Có phản xạ riêng khi đáp lại cha và mẹ

•    Thường có những động tác mạnh tay với đổ đạc hơn với người

•    Đưa đổ chơi cho bóng trong gương

•    Bắt chước mẹ làm việc nhà như quét dọn, lau chùi…

•    Vần còn sợ người lạ.

Phát triển về nhận thức và khả năng cửa các giác quan

•    Nhìn được lâu hơn những hình ảnh trong sách vở

•    Có khả nâng bắt chước tốt hơn

•    Cố gắng hát

•    Có thể quay lại và nhìn đúng hướng đồ vật bị di chuyển ra khỏi tầm mắt

•    Cho đổ vật nhỏ vào bát, đố’ ra và làm lại

•    Kiểm tra các bộ phận chuyển động của đồ vật xung quanh như công tắc điện, tay nắm cửa…

•    Bắt đầu có những biểu hiện mới lạ mà trước đây chưa bao giờ làm

•    Dừng cách thử nghiệm để tìm ra hướng giải quyết vấn để

•    Vần chưa biết đến sự nguy hiềm

•    Tìm hiểu các bộ phận khác nhau trên mặt của búp bê

•    Thích lôi đổ dạc được cất ngân nắp ra nghịch như đồ trong tử quần áo, ngăn kéo bàn, túi xách, giá sách, giỏ đựng đồ…

•    Cố gắng sử dụng những dựng cụ được tìm thấy

•    Biết phân biệt các miếng hình có hình dáng giống nhau, thả vào đúng ô

•    Có thể tìm được đổ chơi mà người khác cất đi

•    Bắt đầu hiểu được ý nghĩa cửa hành động “lên” và “xuống”. Lịch trình hàng ngày

•    Có thể cầm cốc nước để uống nếu có người giúp

•    Thích thú với việc cởi mũ, áo, tất, giày, dép…

•    Mỗi ngày ăn 3 bừa và chỉ thích được tự ăn

•    Tự rửa tay, rửa mặt khi có người hồ trợ, sau đó cố gắng tự lau khổ.

Nguồn ebook : Sổ tay sự phát triển ở trẻ

Share.
Exit mobile version