Có nhiều nguyên nhân có thể khiến bé không hứng thú ăn uống và một trong số đó là thực phẩm. Bạn có thể lưu tâm đến vấn đề này để giúp bé thích ăn hơn. Và bạn có thể lên các món ăn cho bé 4 tuổi đều đặn thay vì kiểu suy nghĩ “nấu ăn sao cũng được, miễn đủ chất cho con thì thôi!”.

Để giúp con khỏe mạnh và phát triển, bạn hãy cố gắng lên thực đơn cho con mỗi ngày.

1.Tìm hiểu những dưỡng chất mà bé 4 tuổi cần cho cơ thể

Tuy dạ dày của con có sức chứa có hạn, nhưng cơ thể con vẫn cần đầy đủ 5 nhóm dưỡng chất thông thường như người lớn – chất đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, việc áp dụng đầy đủ các nhóm này vào bữa ăn hàng ngày của các con là một điều khá mơ hồ với các mẹ. Để giải đáp cho vấn đề này, các bạn hãy tìm hiểu từng nhóm chất để từ đó lên các món ăn cho bé 4 tuổi.

Đạm

Bạn sẽ tìm thấy protein có trong các loại thịt, cá, trứng, sữa, pho mát, các loại hạt,…Lưu ý là trong protein còn chia nhỏ thành 2 nhánh – đạm thực vật và đạm động vật. Vì vậy, bạn nên giúp con ăn đủ đạm thực vật và đạm động vật. Ví dụ, ở giai đoạn 4 tuổi, con cần khoảng 0.14kg thịt và 100g đạm (có trong các loại hạt, đậu, và đậu hũ) mỗi ngày.

Tinh bột

Tinh bột thường có trong cơm, các loại bánh (mì, hủ tiếu, phở, bánh canh, nui,…). Nhóm tinh bột này có thể cung cấp các loại vitamin nhóm B và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ (đặc biệt là hệ tiêu hóa).

Chất béo

Với các trẻ 4 tuổi, các con cần khoảng 30-40% trên tổng lượng calories bé hấp thụ vào cơ thể. Bạn không nên vì sợ con béo phì hoặc thừa cân mà không cho con ăn chất béo. Vì chất béo cũng góp phần thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể con.

Chất béo vẫn cần thiết cho cơ thể của con .

Nó có thể giúp cho cơ thể hấp thu các vitamin A,D,E,K mà các nhóm chất khác không có chức năng đó. Bạn chỉ cần hạn chế cho con ăn những thức ăn có chứa chất béo bão hòa như thức ăn nhanh, các sản phẩm có từ sữa,…Thay vào đó, bạn có thể bổ sung lại cho con chất béo từ thực vật như quả bơ, cá, dầu gấc, dầu dừa,…

Vitamin và khoáng chất

Có thể nói, vitamin và khoáng chất thừa rất dễ bị bỏ qua khi các mẹ nấu các món ăn cho bé 4 tuổi. Có thể do vô tình các bạn nấu chín thực phẩm quá nhiều hoặc không biết rõ các vitamin có trong những thực phẩm nào. Các loại rau – củ – quả đều chứa nhiều vitamin và khoáng chất (vitamin A, nhóm B, E, D, C, magie, kali, sắt, muối khoáng,…) như bí ngô, bí xanh, các loại rau cải, mướp đắng, cà chua,…

2.Dựa vào các nhóm chất là bạn có thể lên thực đơn cho con dễ dàng!

Hình thành một thói quen tốt rất khó và cần mất nhiều thời gian. Trong khi đó, thói quen xấu rất dễ thực hiện, nên đây cũng sẽ là một thử thách cho các mẹ khi tập thói quen ăn uống lành mạnh giúp nuôi con khỏe manh.
● Uống đủ nước (mỗi ngày con cần khoảng từ 1,5l đến 2l)
● Ăn nhiều rau – củ – quả (dù con không mấy hứng thú với rau xanh, bạn cũng nên khuyến khích con ăn để tốt cho sức khỏe)
● Hạn chế ăn vặt và ăn thức ăn nhanh (dù con có thèm đến bao nhiêu, bạn vẫn không nên quá chiều chuộng con để con chỉ ăn quà vặt và thức ăn nhanh)
● Hạn chế ăn uống thực phẩm ngọt (bánh, kẹo, nước ngọt có ga là những loại sẽ gây tổn hại cho sức khỏe của con theo thời gian. Ngoài ra, chúng còn có thể gây ra sâu răng nếu trẻ quá thích dùng đồ ngọt)
● Không nên ăn quà vặt gần với giờ ăn chính
● Đến bữa ăn phải ngồi vào bàn

3.Một số thực đơn gợi ý giúp các mẹ chuẩn bị các món ăn cho bé 4 tuổi

Khẩu phần ăn của con không cần quá nhiều nhưng vẫn đảm bảo đủ dưỡng chất.

Mẫu thực đơn 1

● Bữa sáng: 1 bát phở bò nhỏ + 1 quả chuối
● Bữa phụ 1: 1 hũ sữa chua
● Bữa trưa: cơm + trứng rán thịt băm + susu xào + vài miếng đu đủ chín
● Bữa phụ 2: bánh quy + 1 cốc sữa milo nhỏ
● Bữa tối: cơm + cá sốt cà chua + rau bó xôi xào tỏi + vài miếng bưởi
● Bữa phụ 3: 1 cốc trà lúa mạch

Mẫu thực đơn 2

● Bữa sáng: bánh mì kẹp pate + giò lụa + 1 cốc sữa
● Bữa phụ 1: cá viên chiên
● Bữa trưa: cơm + thịt heo ram mặn + rau muống xào tỏi + canh su hào nấu cà chua + vài miếng xoài
● Bữa phụ 2: 1 cái bánh giò
● Bữa tối: cơm + tôm rim + đậu cove luộc + canh khoai môn nấu thịt heo bằm + vài miếng dưa gang
● Bữa phụ 3: 1 bát cháo yến mạch

Mẫu thực đơn 3

● Bữa sáng: 1 bát hủ tiếu mì thịt
● Bữa phụ 1: ngô xào hành lá
● Bữa trưa: cơm + xíu mại cá nấu với đậu Hà Lan + mướp xào + canh bí ngô nấu thịt băm + vài miếng táo
● Bữa phụ 2: bánh dày + giò lụa
● Bữa tối: cơm thịt kho trứng cút + canh cải nấu với cá viên + vài miếng lê
● Bữa phụ 3: rau câu hoa quả

Trẻ sẽ hứng thú ăn hơn khi bạn kể một câu chuyện có liên quan đến món ăn trong bữa đó.

Khi bạn cố gắng thay đổi các món ăn cho bé 4 tuổi mỗi ngày, bạn sẽ thấy con mình thích ăn uống hơn. Điều này sẽ cải thiện tình trạng biếng ăn kéo dài ở độ tuổi mầm non. Với các bé bị thừa cân béo phì, đây cũng là lúc các mẹ cần xem lại thực đơn để giúp con vượt qua giai đoạn khó khăn này!

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version