Con trẻ mè nheo, đeo bám mẹ là nỗi niềm trăn trở của nhiều bậc phụ huynh. Thói quen này không chỉ khiến người mẹ luôn bận rộn mà còn khiến em bé dễ trở nên nhút nhát, thụ động sau này. Vậy cha mẹ phải làm gì trong trường hợp này?

Cùng tham khảo các bí quyết dạy con tự lập sau nhé.

Để trẻ ngủ riêng

Bí quyết dạy con tự lập đầu tiên là để con ngủ riêng giường, thậm chí ở một phòng riêng không có bố mẹ. Nếu trẻ thức dậy và khóc giữa đêm, đừng ngay lập tức chạy đến bên con.

Hãy đợi một vài phút xem con có thật sự cần đến sự có mặt của cha mẹ không. Sau một thời gian, trẻ sẽ quen dần với việc ngủ một mình

Cho phép trẻ tự do hành động

Cha mẹ không nên can thiệp vào các cuộc vui chơi và tranh chấp giữa con và các bạn. Cha mẹ chỉ cần dạy cho con biết hành vi nào là xấu hay tốt và để con tự xử lý các tình huống của bản thân. Hãy để con trẻ được tự do hết mức có thể, tuy nhiên vẫn trong khuôn khổ cho phép.

Cách cư xử tốt được đánh giá cao

Cha mẹ nên dạy các con hành vi tốt được đánh giá cao và cần được phát huy. Các con cần biết kính trên nhường dưới, chào hỏi người lớn, cảm ơn khi được giúp đỡ,….

Cho con một tuổi thơ để khám phá

Tuổi thơ là thời điểm tuyệt vời để trẻ học cách mơ ước, khám phá thế giới, học cách cư xử lịch sự và chịu trách nhiệm. Đừng ép con học đọc, học viết khi còn quá nhỏ.

Cho phép con chi tiêu một khoản tiền nhỏ

Đây cũng là một bí quyết dạy con tự lập rất hiệu quả. Khi trẻ nhận biết được mệnh giá tiền, biết cộng trừ cha mẹ có thể dành cho bé mỗi tháng một khoản tiền nho nhỏ. Bé có thể tùy ý sử dụng số tiền đó theo sở thích: đút lợn, mua sách, mua truyện,… tuy nhiên vẫn cần tuân theo khuôn khổ nhất định.

Để bé quen dần với việc ở cạnh nhiều người ngoài mẹ

Thiên chức làm mẹ và tình yêu dành cho con khiến nhiều bà mẹ Việt thường “ôm đồm” làm mọi việc cho trẻ. Từ việc cho con ăn, thay bỉm đến giặt giũ, chơi với con…Sự hi sinh cao cả này không chỉ làm mẹ thêm vất vả, mệt mỏi mà còn vô tình khiến trẻ quấn lấy mẹ nhiều hơn mà ít chịu chia sẻ tình cảm với bố cũng như những người thân khác trong gia đình.

Vì vậy, bí quyết dạy con tự lập tốt nhất là các mẹ nên chia sẻ công việc chăm sóc bé cho bố, ông bà cũng như anh chị của bé.

Cho bé chơi đồ chơi

Trẻ con thường rất dễ bị “phân tâm” bởi các món đồ chơi. Do đó, khi có việc cần làm hoặc đơn giản là muốn nghỉ ngơi một chút, bạn có thể để con tự chơi với thú bông, vẽ tranh hay nặn sáp…

Trẻ sẽ nhanh chóng say mê với món đồ chơi của mình mà ít mè nheo hơn đấy. Trong lúc trẻ chơi cha mẹ cũng nên thường xuyên để mắt đến trẻ để tránh những nguy hiểm ngoài ý muốn.

Phân công công việc cho từng thành viên

Trong gia đình nên phân công công việc cho từng thành viên để bé hiểu rằng mỗi người đều phải có trách nhiệm với công việc của mình.

Cha mẹ có thể giao cho bé nhiệm vụ vừa sức như lau bàn ăn, lấy chén bát ăn cơm, sắp xếp kệ dép gọn gàng mỗi ngày,… Đây là cách dạy con tự lập hiệu quả, giúp bé hình thành thói quen làm việc từ sớm.  

Dạy con đối phó với nỗi sợ hãi

Hãy cho bé làm quen với bóng tối hay đơn giản là cho bé xem những phim hoạt hình có những con vật hung dữ,… Có thể lúc đầu bé sẽ sợ hãi nhưng cha mẹ hãy phân tích để bé hiểu những việc đó là rất bình thường, bé phải bản lĩnh, mạnh mẽ, dần dần giúp hình thành sự dũng cảm, gan dạ trong con người bé.

Hy vọng với những bí quyết dạy con tự lập trên sẽ giúp bé yêu của bạn ngày càng ngoan và trưởng thành hơn. Hãy để trẻ học cách chấp nhận và thích nghi với những khó khăn trong cuộc sống.

Share.
Exit mobile version