Trong số các nước châu Á, Nhật Bản là quốc gia nổi tiếng về việc chăm sóc và giáo dục con khoa học và hiệu quả nhất. Nhiều bí quyết chăm trẻ sơ sinh của mẹ Nhật được lạn truyền rộng rải, được nhiều mẹ Việt học hỏi, hãy cùng kynaforkids tìm hiểu những bí quyết cách chăm sóc trẻ sơ sinh của người nhật ở trong bài viết này.

Vậy sự khác biệt trong cách chăm sóc trẻ sơ sinh của mẹ Nhật khác gì mẹ Việt truyền thống?

Không gian cho con chơi

Các bà, các mẹ Việt truyền thống thường bảo bọc con trong môi trường an toàn, lành tính nhất, kể cả những lúc con hoàn toàn khỏe mạnh. Bé yêu sơ sinh luôn được bọc kỹ bằng khăn, vải và đặt ngay ngắn trên giường, có mẹ bên cạnh. Mẹ Việt tưởng như vậy là an toàn tuyệt đối cho con nhưng cũng vô tình khiến con bí bách và lười vận động.

Ngược lại, các mẹ Nhật luôn cho con môi trường thoải mái nhất để vận động. Chỉ cần con đủ ấm và được nằm trong phạm vi cho phép, mọi hoạt động của con sẽ được tự do, quơ tay, đạp chân. Thói quen này giúp trẻ sơ sinh vận động nhiều hơn, máu huyết lưu thông tốt hơn giúp cơ thể phát triển cơ xương và tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Trẻ nhỏ nên được tự do vận động trong phạm vi an toàn – cách chăm sóc trẻ sơ sinh của người nhật

Cách dỗ con ngủ cũng là một cách chăm sóc trẻ sơ sinh của người nhật

Em bé Việt Nam ngủ với mẹ cho tới khi 3 tuổi là chuyện thường vì mẹ sợ con đói, quấy khóc, ngủ mớ, sợ hãi hoặc tè dầm. Trước khi ngủ, mẹ thường ôm con, vỗ mông rồi hát ru hoặc kể truyện cổ tích. Điều này giúp con gần mẹ, thích thú nhưng cũng khiến con phụ thuộc, không tự lập.

Trẻ sơ sinh Nhật thì không như vậy. Mẹ cho trẻ bú vừa đủ rồi để trẻ ngủ một mình trong nôi, có thể chung hoặc khác phòng với cha mẹ. Trẻ sẽ phải tự mình vỗ giấc ngủ chứ không được ỷ lại, làm nũng, ăn vạ. Chỉ khi trẻ cần mẹ và báo hiệu bằng tiếng khóc thì mẹ Nhật mới xuất hiện để giúp đỡ. Chính vì thế, trẻ em Nhật trở nên tự lập và mẹ Nhật cũng đỡ vất vả hơn trong việc chăm con.

Trẻ em nên ngủ riêng với mẹ để rèn tính từ lập từ bé – cách chăm sóc trẻ sơ sinh của người nhật

Món ăn dặm

Ở Việt Nam, món ăn dặm của trẻ là hỗn hợp protein (thịt/ cá/ trứng/ tôm…), rau củ và cháo (cơm xay, bột) được nêm nếm vừa miệng. Thực đơn này có ưu điểm là chỉ cần cho trẻ ăn một lần là đầy đủ các dưỡng chất. Tuy nhiên, mẹ sẽ không biết được trẻ thực sự thích loại nào và trẻ cũng không thể cảm nhận hương vị của từng thực phẩm khác nhau.

Các mẹ Nhật thì khác, họ cho con ăn thử từng loại thực phẩm riêng biệt, không nêm hoặc nêm rất ít gia vị để trẻ bày tỏ phản ứng thích hay ghét thức ăn đó. Từ cơ sở này, mẹ Nhật sẽ thiết kế thực đơn riêng biệt cho con mình để đảm bảo dù món ăn không được nêm nếm nhiều thì trẻ vẫn ăn ngon miệng.

Đút nước trong bữa ăn

Một hình ảnh quen thuộc của các mẹ Việt là trong khay đồ ăn dặm luôn có ly nước bên cạnh tô cháo (bột). Các mẹ bảo rằng, cho trẻ uống nước xen kẽ ăn dặm là để dễ trôi thức ăn, đỡ ngán. Điều này là hoàn toàn sai lầm vì khi ăn, dạ dày sẽ tiết ra dịch vị chứa enzym phân giải chất dinh dưỡng trong thức ăn thành chất bổ. Nước trắng làm loãng dịch vị này khiến thức ăn không được phân giải hết dưỡng chất và quá trình tiêu hóa cũng không tối ưu.

Mẹ Nhật không bao giờ làm chuyện này, chỉ cho trẻ uống nước sau khi ăn xong. Nếu trẻ không chịu ăn tiếp thì cũng không ép con ăn hết suất.

Mẹ Việt luôn phải khổ sở ép con ăn đúng giờ, đúng bữa, đủ phần để mong con không bị suy dinh dưỡng. Không lạ gì cảnh hai mẹ con vật lộn nhau trong bữa ăn, con thì khóc thét, mẹ thì đầu tóc bù xù. Cách chăm sóc trẻ em ở Nhật hoàn toàn dựa vào nhu cầu ăn của bé nên bé yêu luôn ăn trong tâm thế thoải mái nhất, hấp thu tối đa dưỡng chất trong thức ăn. Và kết quả, chiều cao trung bình của người Nhật hiện hơn người Việt những 10cm. Tìm hiểu thêm món ngon cho bé 5 tuổi

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version