Viêm tai giữa là chứng viêm giữa tai, bộ phận nằm đằng sau vành tai và là một loại bệnh rất thường gặp ở trẻ em. Bệnh này nếu không được chữa trị kịp thời và triệt để có thể gây ra một số di chứng bất lợi cho trẻ sau này.

Viêm tai giữa là gì

Bệnh viêm tai giữa có thể là mãn tính hoặc cấp tính. Ở bệnh viêm tai mân tính, tai giữa bị đầy các chất nhầy. Đây có thể là chất dịch lỏng hoặc nước nhầy (thường xuất hiện ở trẻ em), các chất nhầy dính, đặc và gây nhiễm trùng. Trường hợp này được hiểu như là lỗ tai bị đặc lại hay chảy nước tai.

Nguyên nhân gây bệnh:

Bệnh viêm tai cấp tính:

Là một bệnh nhiễm trùng do virus hoặc vi khuẩn. Nó thường là hiện tượng theo sau các bệnh về đường hô hấp như khi bị cảm lạnh.

Còn viêm tai mãn tinh:

  • Thường do ống tai quá nhỏ nên việc dẫn lưu từ tai vào cổ họng không thực hiện được một cách hoàn hảo.
  • Có thể là kết quả của sùi vòm họng. Rỉ nước tai cũng thường là hậu quả của viêm tai mãn tính chưa được điều trị dứt điểm. Bệnh viêm tai giữa và bị chảy nước tai thường thấy ở trẻ nhỏ nhưng thường hiếm gặp ở trẻ ngoài 8 tuổi.

Triệu chứng bệnh viêm tai giữa:

  • Trẻ rất đau và sốt.
  • Trẻ có thể ngoáy hoặc kéo lỗ tai.
  • Trẻ dễ cáu kỉnh, biếng ăn và khó nghe.
  • Đôi khi thấy mủ chảy ra từ tai.

Chuẩn đoán và điều trị bệnh viêm tai giữa:

Trẻ bị chảy nước tal có thể ổn định sau vài tuần. Thuốc kháng sinh cũng có thể được bác sĩ chỉ định nếu có biểu hiện nhiễm trùng.

Có thể sử dụng nước si-rô giảm đau và khăn thấm nước ấm đắp lên tai cho trẻ.

– Đối với những trường hợp trẻ bị chảy nước tai kéo dài, có thể cần phẫu thuật.

– Viêm tai cấp tính thường phát triển rất nhanh. Những biến chứng của viêm tai giữa bao gồm rỉ tai và nặng hơn nữa là nhiễm trùng lan rộng ở trong tai và đầu như chứng viêm xương chũm hoặc viêm màng não.

Share.
Exit mobile version