Bệnh viêm phổi ở trẻ sơ sinh là bệnh nguy hiểm. Bệnh có thể gây tử vong cho trẻ nếu không được điều trị kịp thời. Bố mẹ hãy lưu ý đến những biểu hiện của bệnh này để biết cách trị bệnh viêm phổi đúng cách cho con.

Vì sao trẻ sơ sinh thường hay bị viêm phổi?

Bệnh viêm phổi ở trẻ sơ sinh là bệnh rất thường gặp. Nhất là những trẻ sinh non, nhẹ cân. Nguyên nhân là do các loại vi khuẩn gây nên. Trẻ có thể bị nhiễm khuẩn trước khi được sinh ra. Hoặc cũng có thể bị nhiễm sau khi hoặc trong khi đẻ, liên quan đến nước ối của mẹ. Trẻ có thể bị lây nhiễm từ nước ối hoặc dịch tiết của mẹ.

Ngoài ra, nếu trẻ sinh non, nhẹ cân, hay nôn trớ… dễ bị trào ngược dạ dày, hoặc sữa hít nhầm vào khí quản gây viêm phổi. Một số bệnh như viêm khoang miệng, viêm da, viêm dây rốn… cũng có thể khiến trẻ bị viêm phổi.

Trẻ ho, bỏ bú, hay quấy khóc, sốt… có thể là triệu chứng của bệnh viêm phổi ở trẻ sơ sinh

Triệu chứng bệnh viêm phổi ở trẻ sơ sinh

Bệnh viêm phổi ở trẻ thường có triệu chứng không rõ ràng. Triệu chứng ban đầu của bệnh viêm phổi ở trẻ sơ sinh là bú kém. Bé cũng có thể bỏ bú, nôn nhiều. Kèm theo đó là con sốt cao, trên 37,5 độ. Bé khó thở hoặc thở nhanh.

Nhiều trường hợp bố mẹ đưa con đến bác sĩ thì bệnh đã nặng. Điều này rất khó khăn cho việc chữa trị bệnh viêm phổi ở trẻ em. Cho nên khi thấy con có các biểu hiện như thường xuyên ho, quấy khóc, bỏ bú… bố mẹ hãy cho bé đi khám ngay để điều trị kịp thời. Tránh để con không gặp phải các biến chứng gây viêm phổi nặng.

Điều trị bệnh viêm phổi ở trẻ sơ sinh

Dù đây là bệnh thường gặp ở trẻ, bố mẹ đừng chủ quan khi trẻ bị viêm phổi. Khi trẻ ho, có dấu hiệu trẻ bị bệnh viêm phổi, không nên tự ý mua thuốc giảm ho cho bé. Bố mẹ nên đưa con đến bác sĩ để được làm xét nghiệm chẩn đoán. Bác sĩ sẽ có hướng điều trị thích hợp.

Bệnh viêm phổi ở trẻ em càng điều trị sớm càng tốt. Tránh để nặng, khó chữa, gây biến chứng hoặc ảnh hưởng sức khỏe lâu dài cho bé.

Bệnh viêm phổi ở trẻ sơ sinh cần được bác sĩ có chuyên môn điều trị

Phòng tránh bệnh viêm phổi ở trẻ sơ sinh

Ba mẹ hãy phòng tránh bệnh cho con ngay trong quá trình mang thai. Mẹ nên đi kiểm tra thai định kỳ để phát hiện và can thiệp kịp thời nếu xảy ra những bất thường. Sau sinh, cả mẹ và trẻ đều cần được chăm sóc tốt để đảm bảo sức khỏe của trẻ.

Việc cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong những tháng đầu cũng góp phần tăng sức đề kháng cho trẻ, phòng tránh bệnh tật. Giữ vệ sinh cho con sạch sẽ để tránh bé bị lây nhiễm khuẩn từ môi trường. Kể cả người chăm sóc cũng như các vật dùng cho bé cũng cần sạch sẽ để con không tiếp xúc với nguồn lây bệnh.

Kyna.vn

 

 

 

 

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version