Bệnh còi xương ở trẻ em là vấn đề mà rất nhiều cha mẹ quan tâm. Hãy cùng xem một vài thông tin cơ bản liên quan đến vấn đề này.

Bệnh còi xương là gì?

Còi xương là một bệnh thường gặp ở trẻ. Độ tuổi trẻ dễ mắc bệnh còi xương là dưới 3 tuổi. Bệnh làm cho xương của trẻ yếu, mềm. Và đặc biệt có thể gây biến dạng xương, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Ba mẹ cũng đừng cho rằng, chỉ những trẻ ốm, còi cọc mới bị còi xương. Kể cả những bé bụ bẫm nhưng thiếu canxi, photpho cũng có thể bị còi xương.

Ba mẹ cần chú ý các dấu hiệu của bệnh còi xương ở trẻ em

Nguyên nhân gây bệnh còi xương ở trẻ em

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị còi xương. Trong đó có thể kể đến như chế độ ăn thiếu canxi. Trẻ thiếu tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Bé suy dinh dưỡng từ trong bụng mẹ cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh còi xương ở trẻ em. Trẻ sinh đôi, sinh non cũng dễ bị còi xương. Đặc biệt trẻ không được bú mẹ dễ bị còi xương hơn bú mẹ.

Dấu hiệu bệnh còi xương ở trẻ em

Đối với trẻ bị còi xương nhẹ, dấu hiệu bệnh sẽ biểu hiện ở mức độ nhẹ. Thường bắt đầu trong 6 tháng đầu đời của trẻ. Thời gian này, nếu trẻ ngủ không ngon, bị rôm sảy, đổ mồ hôi nhiều thì có thể là dấu hiệu của còi xương. Bên cạnh đó có một số dấu hiệu khác mẹ có thể lưu ý như bé mọc tóc ít, tóc mỏng.

Trẻ bị còi xương nặng, khi chạm vào bạn sẽ cảm giác như trẻ không có xương. Từ 6 tháng đến 1 tuổi, bạn sẽ thấy xương trẻ nhô ra, xương sườn cong, đầu gối hơi vẹo.

Lưu ý: Khi nhìn thấy những dấu hiệu này, bạn nên đưa con đến bác sĩ. Các bác sĩ sẽ thăm khám cho bé, đưa ra những chuẩn đoán về tình trạng của bé và có hướng điều trị bệnh còi xương cho bé phù hợp, kịp thời.

Chăm sóc dinh dưỡng cho con tốt là cách phòng bệnh còi xương ở trẻ em

Chăm sóc cho trẻ, phòng bệnh còi xương

Để tránh bệnh còi xương ở trẻ em, mẹ cần ăn uống đầy đủ dinh dưỡng trong giai đoạn mang thai và cho con bú. Trẻ sơ sinh nên được tắm nắng buổi sớm.

Chăm sóc dinh dưỡng cho bé là rất quan trọng. Đối với trẻ sơ sinh, nên cho bé bú mẹ ngay sau khi sinh. Và mẹ hãy cho bé bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu.

Khi cho trẻ ăn dặm, nên cho bé ăn thức ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng đạm, béo, tinh bột, vitamin…

Trẻ bị cọi xương nên ăn gì cũng là câu hỏi của nhiều cha mẹ. Hãy bổ sung cho trẻ các thực phẩm giàu canxi như tôm, cua, cá, trứng, sữa, rau xanh, dầu mỡ… Bổ sung vitamin cho trẻ, đặc biệt là cho trẻ uống vitamin D.

Kyna.vn

 

 

Share.
Exit mobile version