Trong quá trình nuôi con nhỏ, những “dấu hiệu lạ” có thể xuất hiện khiến cha mẹ lo lắng. Ra máu vùng kín của bé gái sơ sinh là một hiện tượng như vậy.

Trên một số diễn đàn, nhiều ông bố, bà mẹ lo lắng chia sẻ cho nhau việc bé nhà mình ra máu bất thường ở âm hộ. Tại phòng khám của các bệnh viện, số bé sơ sinh gặp bất thường ở bộ phận sinh dục, đặc biệt là ra máu âm hộ ở bé gái được đưa đến khám cũng không ít.

Khi bé ra máu vùng kín, mẹ cần chăm sóc con đúng cách

 

Trường hợp của bé Quỳnh Như (Mỹ Hào, Hưng Yên) 1 tuần tuổi là một ví dụ. Từ khi sinh ra, bé rất ngoan, bú mẹ tốt. Tuy nhiên, trưa hôm ấy, lúc tắm cho bé, bà ngoại giật mình khi phát hiện thấy ở âm hộ của bé có một chút máu tươi chảy ra.

Bố mẹ bé tá hỏa, vội vàng mang con đi khám chuyên khoa nhi ở bệnh viện đa khoa tỉnh vì không biết việc chăm sóc con của mình có gặp vấn đề gì không.

Tại đây, sau khi nghe thuật lại và thăm khám, bác sĩ kết luận bé Quỳnh Như hoàn toàn khỏe mạnh. Một chút máu chảy ra ở “vùng kín” của bé là hiện tượng sinh lý bình thường. Lúc đó, cả bà và bố mẹ của bé Như mới thở phào nhẹ nhõm.

Theo BS.CK1 Phạm Thị Thục, nguyên Trưởng phòng khám Nhi, bệnh viện Bạch Mai, ở một số bé gái, sau khi sinh vài ngày có xuất hiện hiện tượng âm hộ tiết ra một ít chất nhầy hoặc máu tươi.

Nguyên nhân ra máu âm hộ ở bé gái là do trong quá trình mang thai, người mẹ đã truyền sang cho thai nhi nội tiết tố của mình. Nội tiết tố này đã tác động vào niêm mạc tử cung của bé, làm niêm mạc dày lên và khi bé được sinh ra, nó sẽ bong ra, khiến tử cung bé bài tiết ra một ít máu và chảy ra ngoài âm hộ.

Bác sĩ Thục cũng nói thêm rằng, nếu bé ra máu vùng kín mà vẫn ăn ngủ bình thường, không sốt hay quấy khóc… thì cha mẹ không nên lo lắng, hãy vệ sinh sạch sẽ cho bé bằng nước đun sôi để nguội còn khoảng 350C và thấm khô bằng khăn gạc sạch để tránh âm hộ bé bị viêm nhiễm. Hiện tượng chảy máu này chỉ xuất hiện một lần, hoặc có thể vài ngày rồi mất hẳn, điều này không gây hại đến sức khỏe của trẻ.

Tuy nhiên, cha mẹ vẫn cần phải theo dõi, nếu thấy bé có những dấu hiệu bất thường (chảy máu kéo dài, sốt, âm hộ bé bị viêm nhiễm…) thì phải đưa bé đi khám chuyên khoa ngay.

Theo nuoiconkhoe.com

 

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version