Ít ai biết rằng âm nhạc chính là một thứ công cụ diệu kỳ hỗ trợ cho bố mẹ trong việc giáo dục bé ngay từ giai đoạn đầu đời. Thông qua các giai điệu và nhất là các bài hát tiếng anh cho trẻ sơ sinh, chúng không chỉ giúp bé ăn ngoan ngủ ngon mà còn góp phần kích thích trí não, khơi gợi năng lực cảm quan ngôn ngữ giúp bé sớm làm quen và nhận thức với âm điệu xung quanh mình.

Theo từng giai đoạn phát triển bé cần được áp dụng các phương pháp giáo dục phù hợp để có thể phát triển các giác quan, nhận thức cũng như tri thức một cách hoàn thiện và toàn diện. Giai đoạn sơ sinh là thời điểm vàng để uốn nắn “măng non” nhất là bố mẹ nào mong muốn con sớm tiếp xúc với ngoại ngữ.

Không cần tốn nhiều thời gian, tiền bạc hay công sức, bố mẹ cũng chẳng cần là những chuyên gia về Anh ngữ, chỉ cần bố mẹ cho bé nghe các bài hát tiếng anh cho trẻ sơ sinh phù hợp và đúng cách đều có thể giúp bé nhận được một phương thức giáo dục tích cực mà không kém phần hiệu quả.

Những lợi ích bất ngờ vận dụng bài hát tiếng anh cho trẻ sơ sinh

Theo các nghiên cứu khoa học gần đây đã chứng minh, việc cho bé sơ sinh nghe nhạc nói chung và nhạc tiếng anh nói riêng đều mang lại các tác động tích cực đến não bộ của bé. Theo đó, 46% trí thông minh đặc biệt của trẻ được tăng lên nhờ vào việc bố mẹ cho bé nghe nhạc đúng cách hàng ngày.

Trẻ sơ sinh nghe nhạc đúng cách giúp phát triển não bộ và hoàn thiện khả năng ngôn ngữ

Sau khi rời khỏi “buồng tối” từ bụng mẹ, bé sẽ có xu hướng lạ lẫm, và cần được tạo điều kiện để thích nghi với cuộc sống mới mẽ bên ngoài. Chính âm nhạc sẽ giúp bé tập làm quen với môi trường, giúp bé nhận diện được các âm thanh quen thuộc như tiếng bố mẹ và người thân khác trong gia đình, tiếng xe cộ,…

Việc làm quen này sẽ góp phần làm giảm các chứng giật mình, quấy khóc về đêm của bé. Âm nhạc cũng sẽ giúp bé nâng cao, hỗ trợ khả năng vận động tay chân, mang đến cho bé một đời sống tinh thần và tình cảm phong phú hơn, bé cũng sẽ ăn ngoan, tiêu hoá tốt hơn.

Giai đoạn sơ sinh cũng là giai đoạn nền tảng để bé học tập về ngôn ngữ, trong giai đoạn này, bé đã có khả năng phân biệt giữa tiếng mẹ đẻ và một ngoại ngữ khác. Vì thế, việc cho bé nghe các bài hát tiếng Anh cho trẻ sơ sinh lúc này không hề “như vịt nghe sấm” như bố mẹ vẫn nghĩ, trái lại các bài hát tiếng anh sẽ giúp bé quen dần với các âm điệu, ký tự, cách phát âm của một ngôn ngữ mới lạ ngoài tiếng mẹ đẻ.

Ngoài ra, nghe nhạc tiếng Anh thường xuyên sẽ hỗ trợ khả năng phản xạ với ngôn ngữ cũng như giúp bé cải thiện khả năng giao tiếp và ứng xử sau này.

Thời điểm cho trẻ sơ sinh nghe nhạc thích hợp nhất

Dù âm nhạc có những tác động tích cực, nhưng cũng không vì thế mà bố mẹ mở nhạc liên tục, mọi lúc mọi nơi cho bé nghe. Cũng giống như người lớn, bé sẽ có những thời điểm vàng để tiếp thu việc giáo dục ngoại ngữ thông qua các bài hát tiếng anh cho trẻ sơ sinh.

Nếu trong giai đoạn thai giáo, việc mở nhạc cho bé nghe thường là thời điểm trước khi đi ngủ của mẹ, vì đây là lúc bé tỉnh táo nhất, thì trong giai đoạn sơ sinh, bạn có thể mở các bài hát lúc cho bé bú, lúc tắm hay lúc chơi cùng bé.

Phụ huynh nên cho trẻ sơ sinh nghe nhạc lúc bú, tắm và chơi đùa

Những lúc cho bé nghe nhạc, bạn có thể ẵm bé trên tay, đung đưa và di chuyển nhẹ như khiêu vũ với các bài hát có giai điệu du dương hoặc lắc lư theo điệu nhạc nếu đó là giai điệu tươi vui, bạn cũng nên nhịp ngón tay theo nhạc, điều này sẽ hỗ trợ quá trình cảm thụ âm nhạc cũng như nhận biết vần điệu, âm tiết của bé.

Cách chọn các bài hát tiếng anh cho trẻ sơ sinh thích hợp

Ở mỗi giai đoạn phát triển, bé nên được nghe các bài hát phù hợp với cả lứa tuổi lẫn sở thích.

Với các bé từ 0-6 tháng tuổi, bạn nên bắt đầu cho bé nghe các bài hát có giai điệu nhẹ nhàng, du dương, có các âm đơn tiết được tạo ra từ các nhạc cụ như tiếng piano, tiếng hộp âm nhạc.

Các bé từ 6 tháng tuổi trở lên, bạn có thể chọn những bài hát có giai điệu nhanh, có đa dạng nhạc cụ cùng hoà tấu để bé tập làm quen thêm với nhiều âm thanh và ngữ điệu khác nhau.

Những giai điệu vui vẻ, du dương giúp trẻ sơ sinh phát triển toàn diện

Bạn cũng nên chú ý đến biểu cảm và phản xạ của bé khi nghe các bài hát đó, nếu thấy bé phấn khích với bài hát nào, hãy cố tìm mối liên hệ giữa các bài hát để tìm ra gu âm nhạc của bé, chỉ khi thích bé mới cảm thấy hào hứng, “chịu học” và tự mình kích thích khả năng tập trung, ghi nhận.

Bạn nên tránh cho bé nghe các bài hát có giai điệu buồn bã vì điều này sẽ tác động đến thần kinh giao cảm, ảnh hưởng đến tâm trạng của bé. Khi cho bé nghe nhạc, bạn cũng nên chú ý điều chỉnh âm thanh vừa phải, nếu cho bé nghe nhạc trước khi ngủ, hãy đảm bảo âm thanh đó có thể giúp bé dễ dàng đi vào giấc ngủ thay vì khiến bé giật mình giữa chừng.

Nếu bạn cho bé nghe nhạc thông qua điện thoại hay máy tính bảng, hãy chú ý đặt chúng xa khỏi tầm mắt cũng như vị trí bé nằm, vì sóng cũng như ánh sáng từ các thiết bị điện tử có thể gây hại cho não bộ cũng như thị lực của bé.

Bạn có thể tham khảo một số bài hát tiếng anh cho trẻ sơ sinh như nhạc hoà tấu không lời của Beethoven, hay các bài hát tiếng anh đáng yêu khác: ABC song, Happy birthday, Twinkle twinkle little star, Jingle bells,…

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version