Bé học toán lớp 2, bé sẽ dễ “bị choáng” bởi chương trình nặng hơn rất nhiều so với lớp 1. Lúc bé đi tìm lời giải cho các bài toán cộng trừ nhân chia đến hàng trăm cũng là lúc cha mẹ đang loay hoay tìm ra đáp án cho phương pháp dạy con học toán ở giai đoạn này.

Khác với chương trình lớp 1 chỉ bao gồm những phép tính đơn giản, khi bé học toán lớp 2 sẽ ngay lập tức cảm thấy nặng nề và chán nản bởi những con số lên đến hàng trăm, phép tính nhân chia và sự xuất hiện của các bài toán đố. Để giúp bé vượt qua trở ngại ban đầu và chịu yêu thích môn toán, cha mẹ phải lưu ý những điều sau:

Có gì trong chương trình toán lớp 2?

Chương trình toán lớp 2 thường được đánh giá là khá nặng so với độ tuổi của bé, do lúc này, bé đang chuyển giao từ những con số đơn giản ở lớp 1 sang việc phải tính toán các con số lớn hơn, các phép toán trừ có nhớ, các phép nhân chia với 2, 3, 4, 5 và vị khách mang tên toán đố khiến các bé không thể biết mình sẽ thực hiện các phép tính gì để tìm ra được đáp án cho bài toán. Từ đây, các bé học toán lớp 2 dễ nản lòng và có xu hướng ghét bỏ các con số hay tìm đến cách học vẹt, học đối phó.

Bé học toán lớp 2 phức tạp hơn với nhiều phép tính, đòi hỏi phụ huynh phải dành nhiều thời gian học cùng bé

Khi hiểu và nắm bắt được chương trình học và tâm lý của bé rồi, cha mẹ sẽ dễ tìm ra cách thức để đồng hành và cùng con “vượt sóng”.

Khi bé học toán lớp 2 đừng để con bơ vơ

Khi bạn đọc một quyển sách dài toàn chữ, cảm giác buồn chán và tẻ nhạt sẽ ngay lập tức gõ cửa. Điều này tương tự khi bé đọc một đề toán lớp 2 dài ngoằng với các dữ kiện đan xen, bé sẽ muốn bỏ cuộc ngay hơn là tìm cách để giải bài toán như vậy (nhất là đối với một số bé chưa đọc chữ trôi chảy). Vì thế, bạn nên cùng con đọc đề bài, dạy bé cách lọc ra các dữ kiện đã được cho và gạch chân ở yêu cầu của bài toán, cũng như từ khoá giúp bé nhận dạng và tìm ra phép tính nào cần thực hiện để giải bài toán. Ví dụ: ở bài toán đố phép cộng từ khoá báo hiệu sẽ là “ hãy tính tổng cả hai lớp,…”, đối với toán trừ sẽ là “ ít hơn, nhẹ hơn…”.

Làm bài tập theo dạng

Bước đầu, bạn có thể hướng dẫn bé phân loại bài tập toán lớp 2 theo dạng như xếp các bài toán cộng, trừ, nhân, chia thành từng nhóm riêng lẻ rồi tập cho bé tính toán. Tiếp theo, bạn yêu cầu bé tự phân loại và tính toán mà không can thiệp nữa.  Điều này sẽ giúp bé không bị rối và lâu dần sẽ giúp bé nhận ra đặc điểm chung của từng dạng bài và có thể tự phân loại rồi làm mà không cần bạn hỗ trợ nữa.

Dạy con cách trình bày một bài toán

Đối với các phép tính cộng trừ nhân chia, toán lớp 2 yêu cầu bé sắp phép tính theo cột dọc và tính. Bạn nên hướng dẫn bé cách đặt các con số ngay hàng, thẳng lối. Với bài toán đố, hãy dạy bé ghi lời giải và ghi kèm đơn vị phía sau đáp án “ Số quả táo có là: 32 (quả)”. Bé học toán lớp 2 cần được rèn tính cẩn thận, chi tiết mới có thể tính toán đúng, vở sạch đẹp.

Bé học toán lớp 2 cần xếp phép tính đứng thẳng hàng

Lúc này bạn cũng nên tập cho bé tính nhanh các phép tính có tổng từ 11 đến 18, phép trừ trong phạm vi 20. Đây là cách giúp con bạn tính nhanh và dễ dàng hơn khi thực hiện các phép tính cộng trừ có nhớ đến hàng 100.

Ở dạng toán nhân, bạn nên lưu ý cho con tính chất như 2 x3 nghĩa là bằng 2+2+2 để bé hiểu rõ, nhớ sâu và lâu hơn.

Đừng cho cá dễ dàng

Bạn có thể cho bé cần câu, giúp bé mắc mồi nhưng đừng câu luôn rồi mang cá cho con. Khi con cá dễ dàng đến tay, bé sẽ ngay lập tức có thái độ ỷ lại và lười vận động trí lực.  Hãy để bé học toán lớp 2 có thời gian mày mò, suy nghĩ để rèn luyện sự tập trung, kiên trì và nhạy bén. Điều này cũng đòi hỏi ở bạn sự kiên quyết nói “Không” với vẻ vòi vĩnh của bé.

Nếu bé không hiểu, hãy kiên nhẫn giảng dạy lần nữa, gợi ý cho bé một vài dữ kiện để bé tự mình tìm ra đáp số. Đừng vì xót con hay vì bản thân không có thời gian mà cho ngay đáp số để xong chuyện. Vì “kết quả” không nằm ở hiện tại mà nằm ở tương lai bé sẽ quen với việc học vẹt, học máy móc.

Toán lớn 2 sẽ không khó với bé nếu bạn chịu làm người bạn đồng hành tốt.

Share.
Exit mobile version