Những tháng đầu đời, rất nhiều bé bị rụng tóc mà cha mẹ không biết nguyên nhân. Có nhiều nguyên nhân bệnh lý khiến tóc bé rụng như nhiễm nấm, bị giựt tóc,..

Sự phát triển của tóc trải qua 2 giai đoạn: Giai đoạn tăng trưởng và giai đoạn nghỉ ngơi. Trong giai đoạn nghỉ ngơi, chân tóc nằm yên trong nang tóc cho đến khi có một sợi mới mọc lên tại đó thì nó sẽ rụng đi.

Bệnh lý là nguyên nhân bé bị rụng tóc

Khoảng 5 – 15% tóc trên đầu ở giai đoạn nghỉ ngơi. Khi bị căng thẳng, sốt hoặc có sự thay đổi nội tiết, tóc sẽ ngưng phát triển hoàn toàn, rụng nhiều. Giai đoạn mọc tóc tiếp theo có thể bắt đầu từ 3 tháng sau đó.

Nội tiết tố của các bé sơ sinh cũng giảm ngay sau khi rốn được cắt. Do đó, bé có thể bị rụng tóc.

Các bé hay bị rụng tóc trong khoảng từ 1 – 6 tháng tuổi, có khi rụng từng mảng ở sau gáy nếu bé hay nằm ngửa, hoặc rụng ở một bên mà bé hay nằm, hoặc có khi do bé hay dụi trán vào vật gì đó mà tóc vùng trán bị rụng nhiều. Dù rụng vì nguyên nhân gì thì chắc chắn tóc bé sẽ mọc lại.

Ngoài ra, có nhiều nguyên nhân bệnh lý khiến tóc bé rụng, đó là:

– Nhiễm nấm ở da đầu: tóc rụng từng mảng tròn, da vùng này có màu đỏ, khô, bong tróc.

– Bé hay giựt đứt tóc của chính mình.

– Bé bị hói, do hệ thống miễn dịch tấn công chân tóc làm tóc mọc rất chậm.

– Sử dụng thuốc để điều trị bệnh thiểu năng tuyến giáp hay thiểu năng tuyến yên có thể làm bé bị rụng tóc.

Như vậy, khi bé từ sơ sinh đến 6 tháng tuổi mà rụng tóc thì đa số là chuyện bình thường. Hãy cùng cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bé để khắc phục tình trạng rụng tóc ở trẻ nhé.

Theo BS. Nguyễn Thị Thanh Bình – nguyên Cố vấn Khoa Sơ Sinh – BV Từ Dũ (TP.HCM)

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version