Độ tuổi mầm non chính là giai đoạn vàng để trẻ phát cảm với ngôn ngữ, nhưng đây cũng là giai đoạn “khó nhằn” để bắt bé chịu hợp tác với bạn trong việc học tập. Thông qua việc dạy bé các bài hát tiếng anh cho trẻ mầm non, bạn sẽ giúp bé tiếp cận ngôn ngữ một cách tự nhiên, gần gũi và mang đến cho bé một phương thức học tích cực, đầy sáng tạo.

Ngoài màu sắc thì giai điệu, âm thanh chính là một “công cụ” đắc lực trong việc thu hút sự chú ý cũng như kích thích được hứng thú của bé. Do đó, bạn hoàn toàn có thể “lợi dụng” yếu tố này để giúp bé học tập ngoại ngữ thông qua các bài hát tiếng anh cho trẻ mầm non có giai điệu vui tươi, lời bài hát đơn giản.

Học tiếng Anh qua bài hát giúp trẻ mầm non tiếp thu ngoại ngữ trong tâm lí thoải mái

Học tiếng Anh qua bài hát tưởng không lợi mà lợi không tưởng

Học ngoại ngữ là quá trình tiếp xúc, nghe, cảm thụ và bắt đầu phản xạ lại, điều này có vẻ đơn giản với người lớn, nhưng đối với trẻ trong độ tuổi mầm non thì chẳng hề dễ dàng. Ở độ tuổi này, bé thường rất hiếu động, thích chơi đùa và chưa ý thức được việc học. Do đó, điều cần thiết là bạn phải tìm cách để trẻ chịu học, chịu nghe và chịu nhớ.

Điểm lợi ích đầu tiên trong việc học bài hát tiếng anh cho trẻ mầm non chính là tạo cho bé một không khí học tập sinh động, thú vị và gần gũi, từ đây có thể “đánh lừa” được bé, khiến bé có cảm giác mình chỉ đang chơi, không thấy áp lực và bé sẽ dần “chịu học” từ lúc nào không hay.

Việc bạn mở bài hát tiếng Anh cho trẻ mầm non nghe, dần dần ngoài giai điệu thì các câu từ cũng sẽ thấm sâu vào bộ nhớ của bé, việc bé vô tình “chịu nghe và chịu nhớ” này sẽ kích thích đến não bộ, làm “sống dậy” khả năng tập trung và thúc đẩy khả năng quan sát, phân tích cũng như khả năng tiếp thu và ghi nhớ.

Một điểm lợi khác không thể bỏ qua trong phương pháp dạy bài hát tiếng anh cho trẻ mầm non này chính là việc giúp bé luyện khả năng nghe nói và phát âm chính xác, một yếu tố quan trọng giúp bé tự tin trong khi giao tiếp bằng ngoại ngữ.

Cuối cùng, thông qua các bài hát tiếng anh cho trẻ mầm non, bé sẽ học được thêm rất nhiều từ mới, góp phần mở rộng và tăng lên vốn từ vựng cho bé.

Tối ưu hoá việc dạy bài hát tiếng anh cho trẻ mầm non

Khi bạn chọn dạy bé học ngoại ngữ thông qua các bài hát tiếng anh cho trẻ mầm non, bạn cũng nên tối ưu hoá phương pháp này để mang lại hiệu quả cao hơn.

Trước tiên, bạn nên lựa chọn các bài hát phù hợp với lứa tuổi và sở thích của bé, ví dụ, với bé dưới 3 tuổi, bạn nên chọn các bài hát có lời đơn giản, hình ảnh sinh động, giai điệu và lời lặp lại nhiều lần; với các bé từ 3-6 tuổi, bạn có thể chọn các bài hát có lời dài hơn, có thêm phụ đề và có nhiều động tác minh hoạ đi kèm.

Với các bé trai, bạn nên ưu tiên chọn bài hát có giai điệu sôi động hơn, về các chủ đề loài vật và có các điệu nhảy khoẻ khoắn, độc đáo.

Bạn cũng nên phân chia các bài hát theo chủ đề để việc dạy bé học có trình tự và phù hợp theo từng độ tuổi, cấp bậc, hãy cố gắng lựa chọn và sắp xếp các bài hát theo thứ tự tăng dần độ khó. Ở mức độ vỡ lòng, bạn hãy dạy bé bài ABC song, đây là bài hát sẽ giúp bé học các đọc và nhớ được thứ tự của bảng chữ cái tiếng Anh.

Alphabet Song giúp trẻ mầm non dễ dàng nhớ bảng chữ cái tiếng Anh

Với chủ đề gia đình, bạn có thể dạy con bài hát The finger family, bạn có thể minh hoạ cho con bằng cách vẽ lên các ngón tay và quy định từng ngón đại diện cho ông bà, bố mẹ, anh chị và bé,.. Bài hát này không chỉ giúp bé biết cách xưng hô thành viên trong gia đình còn giúp bé luyện khả năng quan sát và ghi nhớ.

Hay chủ đề về mùa, bạn có thể chọn bài hát The season of the year để dạy bé cách gọi bốn mùa, bạn cũng nên dùng các hình ảnh minh hoạ để khi gặp các vật biểu trưng bé sẽ liên tưởng ngay đến từ đó, ví dụ với mùa xuân, bạn sẽ vẽ thật nhiều hoa lá, màu sắc tươi mát, mùa hè có mặt trời chói chang,…

Tương tự, bạn sẽ dạy bé bài hát Head shoulders knees and toes để học các từ chỉ bộ phận cơ thể, bài If you’re happy để học về biểu cảm hay ở trình độ cao hơn là bài Rain, rain go away để học về cấu trúc câu “Want + to V”.

Một số lưu ý khi dạy bài hát tiếng anh cho trẻ mầm non

Ở bất kì phương pháp học nào thì mối liên kết giữa người dạy và người học là điều quan trọng nhất. Bạn nên dành cho bé sự kiên nhẫn, gần gũi và thoải mái. Bạn chỉ dạy khi bé đã sẵn sàng, tránh việc bắt ép khiến bé cảm thấy áp lực và sợ hãi.

Để duy trì sự ham thích của bé, bạn cũng nên tham khảo thêm nhiều bài hát và động tác múa minh hoạ mới, đa dạng để giúp buổi học trở nên sinh động và hấp dẫn hơn. Từ đó, việc dạy học ngoại ngữ thông qua các bài hát tiếng Anh cho trẻ mầm non sẽ hiệu quả hơn.

Một điều đáng lưu ý nhất trong quá trình dạy bài hát tiếng Anh cho trẻ mầm non là bạn phải đảm bảo rằng bé sau khi học hát bài hát có thể phát âm đúng được từ, vì giai điệu bài hát đôi khi làm ảnh hưởng đến âm vị của từ, ví dụ trong bài hát ABC song, âm A phải đọc là [ei] thì các bé lại đọc thành [ầy]. Điều này có thể khắc phục bằng cách bạn cho bé nghe bài hát trước, dạy bé đọc chính xác lời rồi mới hát, hoặc có thể cho bé thuộc bài hát một cách tự nhiên và yêu cầu bé đọc thuộc lại khi không có nhạc để bạn có thể chỉnh lại phát âm cho bé.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version