Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu ? Đối với bà bầu thì dinh dưỡng trong 3 tháng đầu giai đoạn mang thai là rất quan trọng, vì đây là giai đoạn ốm nghén nhiều nhất và dễ xảy thai nhất. Hãy cùng với các chuyên gia dinh dưỡng tư vấn về chế độ dinh dưỡng bà bầu nên ăn gì và không nên ăn gì trong 3 tháng đầu mang thai nhé.

Mới mang thai có lẽ là giai đoạn khó khăn nhất khi mẹ bầu phải đối mặt với những thay đổi về nội tiết, với những cơn nghén liên miên và buồn ngủ thường xuyên. Hầu hết mẹ bầu trong giai đoạn này đều chán ăn, mệt mỏi nên vấn đề dinh dưỡng không được chú trọng.

Bà bầu cũng lưu ý, một số thực phẩm có thể gây sảy thai như: rau răm, rau sam, dứa, nhãn, đu đủ xanh, khoai tây mầm…

Bà bầu nên tránh ăn gì trong 3 tháng đầu

3 tháng đầu có thể coi là thời gian nguy hiểm nhất với thai kỳ. Lúc này thai nhi chưa hoàn toàn làm tổ chắc chắn, cơ thể người mẹ cũng chưa thích nghi với việc có mặt của bé. Chính vì vậy các bà bầu cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng, một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học sẽ giúp bé phát triển tốt, ngược lại, một chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, không đúng cách có thể dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng cho bé như khiếm khuyết, dị tật bẩm sinh, thậm chí thai lưu, sảy thai… Dưới đây là một số thực phẩm bà bầu nên tránh trong 3 tháng đầu:

  • Thực phẩm tái sống
  • Thực phẩm nhiễm độc
  • Thực phẩm chưa tiệt trùng
  • Thực phẩm đóng gói sẵn
  • Rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích
  • Bà bầu cũng lưu ý, một số thực phẩm có thể gây sảy thai như: rau răm, rau sam, dứa, nhãn, đu đủ xanh, khoai tây mầm… Những thực phẩm này bà bầu nên kiêng tuyệt đối trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu tránh ốm nghén

Để thoát khỏi những cơn ốm nghén hành hạ nên chia thành các bữa nhỏ, ăn nhiều bữa mỗi ngày.

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu là thời điểm hầu hết các bà bầu bị “hành hạ” bởi cơn ốm nghén. Nếu để tình trạng ốm nghén kéo dài sẽ khiến việc tăng cường cũng như hấp thụ các chất dinh dưỡng trong cơ thể trở nên khó khăn. Vì vậy, để hạn chế tình trạng ốm nghén trong thời gian này, bà bầu có thể thực hiện một số biện pháp dưới đây:

  • Nên chia thành các bữa nhỏ, ăn nhiều bữa mỗi ngày.
  • Không uống trong khi ăn, nên uống (nước, sữa, nước hoa quả…) trong thời gian chờ giữa bữa ăn này với bữa ăn khác.
  • Không sử dụng các loại thực phẩm có mùi như hành, tỏi, sả… và các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ nướng, rán, chiên xào…
  • Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu ? Các loại thực phẩm có thể giúp giảm nghén: quế, húng quế, hạt mùi, bạc hà, chanh, gừng…

Tóm lại, 3 tháng đầu mang thai những thực phẩm tốt cho bà bầu, tất cả các loại vitamin, khoáng chất đều quan trọng đối với bà bầu nhưng đa phần các chất như sắt, canxi, acid folic, protein đóng vai trò quan trọng nhất và thường bổ sung các chất này nhiều hơn. Bà bầu lưu ý về hàm lượng bổ sung các chất trên theo đúng tiêu chuẩn, tránh thừa chất vì có thể gây biến chứng thành các bệnh nguy hiểm khác cho thai nhi tìm hiểu thêm quá trình phát triển của thai nhi.

Share.
Exit mobile version