Việc chăm sóc dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai đóng vai trò rất quan trọng đối với việc hình thành thai nhi. Trong thời gian này, bà bầu nên ăn gì để mẹ khỏe, con phát triển tốt toàn diện cả về thể chất và trí thông minh?

Dưới đây là một số lời khuyên của các chuyên gia đối với câu hỏi bà bầu nên ăn gì?

4 nhóm chất bà bầu cần bổ sung trong suốt thai kỳ

Trong thời gian mang thai, bà bầu nên ăn đủ bốn nhóm chất: bột đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất sẽ giúp bé phát triển tốt và mẹ cũng có thể cân bằng được vóc dáng.

  • Nhóm chất bột đường: Các loại đậu, ngũ cốc, Bí đỏ, bắp (ngô), khoai tây, khoai lang, yến mạch.
  • Nhóm chất béo: Các loại hạt có dầu, mỡ cá, quả bơ; các loại dầu như dầu oliu, dầu dừa, sản phẩm từ sữa.
  • Nhóm giàu chất đạm: Không chỉ có trong thịt, trứng, tôm, cá, sữa, phô mai, thịt bò, thịt gà mà chất đạm còn có cả trong đậu nành, đậu phộng, đậu xanh, mè, hạnh nhân, yến mạch, bông cải, cải bắp tí hon, đậu lăng, hạt bí.
  • Nhóm giàu vitamin và khoáng chất: Các loại trái cây như táo, nho, lê; rau xanh như cần tây, hành tây. Tránh ăn trái cây nhiều đường như sầu riêng.
Bà bầu nên ăn nhiều rau củ, trái cây để bổ sung vitamin và khoáng chất

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu thai kỳ?

Dinh dưỡng cho bà bầu nên ăn gì trong đầu thai kỳ?  Đây là giai đoạn thai nhi bắt đầu hình thành và phát triển giác quan cùng các cơ quan quan trọng của cơ thể. Nếu không được ăn uống và bổ sung dưỡng chất đầy đủ, thai nhi có thể bị các dị tật bẩm sinh nguy hiểm. Vì vậy, để chăm sóc thai nhi trong những tháng đầu một cách tốt nhất, mẹ bầu cần bổ sung những dưỡng chất sau đây:

Axit folic: Axit folic có vai trò ngăn ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh của thai nhi, đặc biệt trong giai đoạn đầu mang thai. Những thực phẩm giàu axit folic là: gan, thịt gia cầm, ngũ cốc, rau xanh, đậu lima, đậu Hà Lan, đậu nành, cà rốt, cà chua, chuối, cam, chanh, bưởi…

Sắt: Sắt giúp cơ thể sản sinh lượng hồng cầu cho cơ thể, giúp hạn chế tình trạng mệt mỏi khi mang thai. Mẹ bầu nên ăn nhiều thịt bò, cải xoăn, cải bó xôi, rau dền, bánh mì nguyên hạt và ngũ cốc…

Canxi: Cần thiết cho quá trình phát triển xương và răng của thai nhi. Canxi thường có nhiều trong tôm, cua, hải sản, sữa cùng các chế phẩm từ sữa…

Đây là nhóm thực đơn rất cần thiết cho 3 tháng đầu thai kỳ

Protein (chất đạm): chất đạm giúp bé yêu của mẹ bầu phát triển khỏe mạnh. Những thực phẩm dồi dào chất đạm như: thịt gia cầm, cá, ngũ cốc, trứng, các loại hạt họ đậu, các chế phẩm từ sữa, đậu nành, lúa mì, lúa mạch…

Vitamin và khoáng chất: Không chỉ cung cấp dưỡng chất cho mẹ mà vitamin và khoáng chất còn loại bỏ các hiện tượng xấu như táo bón, ợ nóng, đầy hơi, sạm da, rạn da…, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ trong quá trình mang thai. Một số loại rau xanh và trái cây giàu vitamin mẹ bầu không nên bỏ qua là cải bó xôi, rau chân vịt, súp lơ, bắp cải, cam quýt, bưởi, táo, nho…

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng giữa thai kỳ?

“Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng giữa?” là băn khoăn của rất nhiều mẹ bầu. Đây là thời điểm thai nhi phát triển rất nhanh, thích hợp để mẹ bầu tập trung bổ sung dinh dưỡng cho thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ưu tiên vào thực đơn của mình.

Sữa và các chế phẩm từ sữa: Sữa chua và phô mai chứa vitamin D, canxi và một số lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa mẹ bầu hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, những thực phẩm lên men như sữa chua giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng từ thực phẩm tốt hơn mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho mẹ bầu.

Trứng gà: Trứng gà là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào từ thực phẩm tự nhiên. Lòng đỏ trứng gà còn chứa cholin, một trong những chất quan trọng đối với sự phát triển trí não trẻ.

Sữa, trứng, các loại hạt là những thực phẩm rất tốt cho 3 tháng giữa thai kỳ

Cá hồi: Trong cá hồi chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin D, canxi, DHA mà lại không có quá nhiều thủy ngân, rất có lợi cho mẹ bầu. Mẹ bầu đừng bỏ lỡ cá hồi trong thực đơn của mình nếu muốn con thông minh ngay từ những ngày trong bụng mẹ.

Bơ: Bơ chứa một lượng lớn omega-3, vitamin K, folate, vitamin C, kali và vitamin B6, là một thực phẩm cực tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi. Ngoài ra loại quả này còn được biết đến như một loại trái cây dùng để giảm ốm nghén cho phụ nữ khi mang thai.

Các loại hạt: Các loại hạt như hạt hạnh nhân, hạt dẻ, hạt óc chó vừa là món ăn vặt cho vừa chứa nhiều omega 3 rất có lợi cho mẹ bầu.

Rau củ quả: Một chế độ dinh dưỡng cân bằng hàng ngày cho thai kỳ không thể thiếu rau, củ quả, đây là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, nhất là khi mang thai.

Bà bầu nên ăn gì trobng 3 tháng cuối thai kỳ?

3 tháng cuối thai kỳ là giai đoạn thai nhi phát triển nhanh nhất, sẵn sàng cho cuộc sống bên ngoài sắp đến. Ở giai đoạn này, lượng dưỡng chất nạp vào cơ thể mẹ không chỉ dành cho thai nhi, mà còn cực kỳ cần thiết cho sức khỏe của mẹ. Phần năng lượng dự trữ này được sử dụng để bù đắp cho quá trình sinh nở mẹ sẽ bị mất máu, tiêu hao thể lực, đồng thời cũng là nền tảng để mẹ có sữa cho con bú sau này.

Trái cây giàu vitamin C: Cam, quýt cung cấp một lượng lớn vitamin C giúp củng cố hệ miễn dịch của cơ thể, hỗ trợ sự phát triển của xương, răng, nuôi dưỡng các tế bào DNA.

Trái cây giàu vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch cho thai nhi

Thịt bò: Loại thịt đỏ này vừa cung cấp sắt cho mẹ bầu vừa là nguồn protein, kẽm dồi dào giúp ngăn ngừa nguy cơ sinh non, sinh con nhẹ cân.

Ngoài các dưỡng chất ở 4 nhóm thực phẩm chính mẹ bầu cần tăng cường ăn cá để bé thông minh. Não bộ của thai nhi sẽ dần hoàn thiện và phát triển “dữ dội” nhất vào 3 tháng cuối thai kỳ và khoảng 2 năm đầu sau sinh. DHA có nhiều trong cá là yếu tố thiết yếu cấu thành nên bộ não, hệ thần kinh trung ương, võ não và võng mạc. Mẹ nên bổ sung 2 khẩu phần cá biển hằng tuần để tránh nạp nhiều thủy ngân vào cơ thể.

Mang thai và sinh nở là một quá trình đầy gian nan nhưng vô cùng hạnh phúc của người phụ nữ. Bài viết trên đây đã trả lời đầy đủ câu hỏi bà bầu nên ăn gì, của các mẹ. Vì tương lai của bé yêu, các mẹ bầu hãy lựa chọn những thực phẩm không chỉ cung cấp đầy đủ dưỡng chất mà còn phải đảm bảo sạch và an toàn nhé.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version