Người Nhật nuôi con ăn dặm theo một phương pháp khoa học khá đơn giản và dễ thực hiện nhưng lại có thể áp dụng ăn dặm kiểu Nhật tại Việt Nam được hay không?

Ăn dặm kiểu nhật là 1 phương pháp ăn dặm tiến bộ và khoa học vì mục tiêu của ăn dặm là tập cho bé ăn uống hợp lý, ăn thô tốt và tìm niềm vui trong ăn uống.

Ăn dặm kiểu Nhật là gì?

Ăn dặm kiểu nhật là 1 phương pháp ăn dặm tiến bộ và khoa học vì mục tiêu của ăn dặm kiểu Nhật là tập cho bé ăn uống hợp lý, ăn thô tốt và tìm được niềm vui trong ăn uống. Phương pháp này khuyến khích các mẹ dạy cho tự lập trong việc ăn uống sớm như tự cầm muỗng, nĩa tự xúc thức ăn. Cho bé ăn theo nhu cầu chính là mấu chốt quan trọng của phương pháp ăn dặm này.

Quá trình tập ăn của bé bắt đầu khi bé được 5 tháng tuổi và kết thúc khi bé 15 tháng. Bé được ăn từ loãng đến đặc dần, từ mịn đến thô dần, mỗi bước trong khoảng thời gian không quá dài nên bé không bị chán.

Cho bé ăn theo nhu cầu chính là mấu chốt của phương pháp ăn dặm kiểu Nhật

Những bà mẹ hiện đại không còn cho con ăn dặm kiểu truyền thống nữa mà sử dụng phương pháp ăn dặm kiểu Nhật. Tuy nhiên nhiều mẹ không thật sự biết cách chế biến một số loại thực phẩm.

Ưu điểm của phương pháp ăn dặm kiểu Nhật là gì?

Trong quá trình ăn dặm, ngoài việc tập ăn thức ăn, bé còn được học kỹ năng nhai. Đây là một kỹ năng quan trọng giúp bé biết ăn thức ăn thô đồng thời tiêu hóa tốt thức ăn. Ngoài ra, bé còn được học kỹ năng bốc thức ăn bằng tay, ghim thức ăn bằng nĩa, xúc bằng muỗng. Khi đó, bé sẽ cảm thấy rất thú vị với bữa ăn của mình hơn.

Vì được tập ăn từng bước một cách khoa học nên bé có thể ăn được nhiều loại thức ăn từ cá, gà, bò, heo, trứng, tôm cho đến các loại rau, củ, quả. Bé được tập ăn cháo trắng với thức ăn riêng nên bé biết phân biệt mùi vị của từng loại thực phẩm. Từ đó bé biết mình thích món nào và không thích món nào một cách rõ ràng.

Lên một tuổi, bé bắt đầu được tập ăn cơm nát rồi ăn cơm. 15 th.á.n.g tuổi, bé ăn được cơm và thức ăn gần như người lớn. 18 th.á.n.g tuổi bé có thể tự mình xử lý một phần suất ăn. Vai trò của người mẹ lúc này chỉ là hỗ trợ thêm đôi chút. Do đó, các bà mẹ Nhật không quá vất vả trong việc nuôi dạy con. Mẹ rất nhàn trong việc cho ăn nhưng vẫn đảm bảo con được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng.

Áp dụng ăn dặm kiểu nhật tại Việt Nam dễ hay khó?

Với phương pháp ăn dặm kiểu Nhật, quá trình tập ăn của bé bắt đầu khi bé được 5 tháng tuổi và kết thúc khi bé 15 tháng.

Bé được ăn từ loãng đến đặc dần, từ mịn đến thô dần, mỗi bước trong khoảng thời gian không quá dài nên bé không bị chán.

Từ lâu, người Nhật nuôi con ăn dặm theo một phương pháp khoa học khá đơn giản và dễ thực hiện. Trẻ em Nhật Bản đều được mẹ chúng tập ăn theo phương pháp này. Nhật Bản là quốc gia châu Á, lương thực chủ yếu của người Nhật là lúa gạo, thức ăn của họ cũng được chế biến từ cá, thịt, trứng, rau, củ, quả… Cách chế biến cũng khá giống Việt Nam.

Do đó, có thể nói phương pháp ăn dặm của Nhật dễ áp dụng với người Việt Nam.

Ăn dặm kiểu Nhật có nguyên liệu và cách chế biến khá giống Việt Nam

Mẹ nên nhớ, có rất nhiều kiểu ăn dặm khác nhau, mỗi bé phù hợp với một loại riêng. Mẹ là người giới thiệu phương pháp ăn cho con nhưng chính con mới là người lựa chọn phương pháp ăn phù hợp cho mình. Mẹ đừng nhất nhất phải theo một phương pháp nào mà hãy chiều theo ý con để bữa ăn bớt áp lực và con có thể hấp thu dinh dưỡng một cách tốt nhất nhé.

Share.
Exit mobile version