Rất nhiều mẹ có con nhỏ quan tâm đến phương pháp ăn dặm kiểu Nhật. Liệu phương pháp ăn dặm kiểu Nhật có tốt không? Điều gì cần lưu ý khi cho con ăn dặm kiểu Nhật? Ba mẹ tham khảo nhé.

Ăn dặm kiểu Nhật có tốt không?

Ích lợi của ăn dặm kiểu Nhật

Trả lời cho câu hỏi ăn dặm kiểu Nhật có tốt không, mẹ nên điểm qua một vài ích lợi:

Ăn dặm kiểu Nhật là phương pháp ăn dặm khoa học, tiến bộ. Mục đích là giúp trẻ tập ăn và có niềm vui trong ăn uống. Một số đặc điểm của việc cho trẻ ăn dặm kiểu Nhật ví dụ như:

  • Cho trẻ ăn thô đúng thời điểm
  • Để trẻ tập trung vào việc ăn uống
  • Cho trẻ tự xúc ăn
  • Chế biến các món ăn đơn giản, riêng biệt, thanh đạm nhưng đủ dinh dưỡng
  • Món ăn đa dạng, không quá khó khăn để nấu.
  • Coi trọng chất lượng mỗi bữa ăn chứ không phải số lượng thức ăn bé ăn được

Với những đặc điểm này, bé sẽ ăn ngon miệng, không bị áp lực trong ăn uống. Bé ăn được nhiều món ăn đa dạng, phong phú. Hơn nữa, bé còn có thể tập thói quen tự lập từ sớm.

Vậy từ đâu mà có luồn ý kiến cho rằng, ăn dặm kiểu Nhật chưa hẳn là tốt cho trẻ?

Ăn dặm kiểu Nhật có tốt không?

Một vài lưu ý vềphương pháp ăn dặm kiểu Nhật

Thường ba mẹ Việt áp dụng phương pháp ăn dặm kiểu Nhật cho con không thành công là vì ba mẹ thực hiện kiểu “nửa Nhật, nửa Việt. Ví dụ, tập cho bé ăn thô đúng thời điểm, nhưng lại vẫn cho bé ăn rong. Hoặc cho bé vừa ăn vừa xem ti vi. Hoặc ba mẹ sợ ăn sớm có hại cho dạ dày của bé nên vẫn xay nhuyễn quá lâu. Ba mẹ thiếu kiên nhẫn, sợ bé ốm… nên không dám áp dụng hoàn toàn. Thành ra không thành công trong phương pháp này.

Hầu hết các mẹ Việt đều tin tưởng vào kiến thức nuôi dạy con từ ba mẹ Nhật. Nhưng không phải hễ cứ phương pháp của Nhật là đúng hẳn với con. Bởi quan trọng nhất, khi nuôi con, phải nương theo thể chất, tình hình ăn uống, sở thích… của bé mà mẹ có phương pháp phù hợp của riêng mình. Ba mẹ là người trực tiếp nuôi dạy bé, chăm sóc bé. Mình không nên quá kỳ thị, cũng như không nên quá “cuồng” một phương pháp nào.

Đừng quá quan trọng việc ăn dặm kiểu Nhật có tốt không?

Lưu ý khi cho trẻ ăn dặm

Mẹ không cần phải quá rạch ròi việc ăn dặm kiểu Nhật có tốt không so với các kiểu ăn dặm khác. Bởi mỗi bé mỗi đặc điểm và cần có cách chăm sóc khác nhau.

Theo Ths. Trần Thị Ái Liên, dù là cho trẻ ăn dặm theo phương pháp nào, thì những kiến thức dinh dưỡng cơ bản là điều ba mẹ cần phải nắm. Ví dụ như, không để bé bị bỏ lỡ thời kỳ tập nhai nuốt. Nhiều bố mẹ cứ có thói quen xay nhuyễn thức ăn trong thời gian quá dài. Điều này làm bé mất thời kỳ vàng của nhai nuốt từ tháng 8 đến tháng 10. Vì vậy mà khi lớn hơn, bé có thói quen “ngậm hoài không chịu nhai”.

Vậy nên hãy tập cho bé thích nhai, thích nuốt. Bằng cách món ăn mà bé thích ăn. Cho bé ăn những thức ăn ít thô ráp hơn, mềm hơn. Rồi ăn đồ cứng từ từ cứng dần.

Ba mẹ cũng không nên để bé vừa ăn vừa xem ti vi hoặc ăn rong. Điều này không tốt cho việc ăn uống và tiêu hóa của trẻ.

Trên đây là một vài thông tin cho ba mẹ tham khảo. Giai đoạn trẻ ăn dặm rất quan trọng cho sự phát triển thể chất của trẻ. Hãy lưu ý để có những kinh nghiệm chăm sóc dinh dưỡng cho bé tốt nhất ba mẹ nhé. 🙂

Kyna.vn

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version