Ăn dặm kiểu Nhật 13 tháng là giai đoạn rất đặc biệt với bé. Lúc này chế độ ăn uống của bé hẳn có nhiều thay đổi. Bố mẹ tham khảo một vài lưu ý quan trọng dưới đây nhé. Việc này sẽ giúp bố mẹ chăm sóc dinh dưỡng cho bé tốt hơn.

Ăn dặm kiểu Nhật 13 tháng, mẹ lưu ý những gì?

Ăn dặm kiểu Nhật 13 tháng, bé có thể tự ăn

13 tháng nghĩa là bé đã trên 1 tuổi. Giai đoạn này có nhiều vấn đề quan trọng mẹ cần lưu ý.

  • Khi bé được 13 tháng, nghĩa là bé cần có 3 bữa ăn chính giống như người lớn. Ngoài 3 bữa chính đó, mẹ có thể bổ sung thêm 2-3 bữa phụ để bé có thêm dưỡng chất.
  • Thành phần chính trong bữa ăn dặm cho bé vẫn cần đầy đủ các nhóm chất: đạm, tinh bột, béo, xơ. Các nhóm chất này có trong thịt, cá, trứng, sữa, gạo, bột, rau củ, các loại đậu, trái cây…
  • 13 tháng tuổi bé đã biết đi, vận động nhiều. Điều này khiến bé tiêu hao nhiều năng lượng. Vì vậy trong thực đơn ăn dặm kiểu Nhật, mẹ cần bổ sung nhiều dưỡng chất cho con. Đặc biệt là canxi (có trong tôm, tép, nghêu, sò…); các loại vitamin (trong rau củ quả màu đỏ, cam, vàng).
  • Nếu bé có ham chơi hơn ăn, mẹ khi nuôi dạy bé đừng căng thẳng. Đừng la mắng hay ép khi thấy bé biếng ăn. Điều này khiến bé bị áp lực và sợ ăn uống hơn. Hãy thử nấu các mon mới mẻ, ngon miệng cho bé. Đôi khi điều cần thiết là bố mẹ cần bình tĩnh chờ đợi, giai đoạn đó sẽ qua.

Chế biến món ăn dặm kiểu Nhật bé 13 tháng

Chọn nguyên liệu

Nên chọn nguyên liệu tươi ngon, hợp vệ sinh cho bé. Ưu tiên thực phẩm tươi sống hơn thực phẩm đông lạnh. Các nguyên liệu chế biến cần đa dạng để thay đổi khẩu vị. Điều này giúp con ngon miệng.

Cháo là món không thể thiếu trong thực đơn ăn dặm kiểu Nhật 13 tháng

Chế biến

Hãy duy trì thói quen cho bé ăn đồ nhạt. Đừng cho con ăn quá mặn. Khi nêm mắm muối, bố mẹ hãy nêm một lượng thật ít. Cũng hạn chế bỏ nhiều đường và hạn chế cho bé ăn đồ ngọt.

Giai đoạn này bé đã mọc răng và có thể nhai thức ăn tốt. Mẹ có thể nấu thức ăn mềm và cắt thành từng phần nhỏ con con tiện xúc ăn. Hãy chọn chế biến những món ăn giúp bé dễ tiêu.

Trong phương pháp ăn dặm kiểu Nhật, cháo là món không thể thiếu. Cháo cho bé lúc này là cháo nấu nguyên hạt, chín kỹ. Mẹ có thể nấu theo tỉ lệ 1:3 (10g gạo nấu mới 30ml nước).

Lúc này bé cũng đã có thể tập cho bé ăn cơm như người lớn.

Lưu ý khi cho bé tự ăn

Việc tập cho bé tự ăn sẽ giúp bé tự lập. Lúc này bé cũng thường có xu hướng tự bốc hoặc xúc ăn. Nếu bé ăn bốc, hãy rửa tay cho bé thật sạch. Móng tay lúc nào cũng cần cắt ngắn sạch sẽ. Bên cạnh đó, khay để đồ ăn cũng hoàn toàn sạch sẽ, dễ lau dọn.

Khi mới tự ăn, chắc chắn bé sẽ bôi thức ăn ra ngoài. Mẹ cần mặc yếm cho bé, và sẵn sàng chấp nhận việc này nhé.

Kynaforkids.vn

Share.
Exit mobile version