Mẹ cần ghi nhớ 9 điều mẹ không nên làm ở trẻ sơ sinh nhé. Mặc dù làm mẹ là hành trình dài đầy gian nan và vất vả. Nhưng để trở thành bà mẹ tốt, biết nuôi con khéo, mẹ cũng phải học hỏi rất nhiều. Sau đây là những điều không được làm với bé.

Rung lắc, đung đưa bé

Trẻ sơ sinh rất dễ tổn thương

Các mẹ hay có thói quen đung đưa bé, nhất là khi ru bé ngủ. Mẹ không nên làm ở trẻ sơ sinh những hành động như vậy. Vì cách này rất nguy hiểm vì có thể gây tổn thương não bộ non nớt của bé.

Để bé vừa ngậm ty/ bình sữa vừa ngủ quá lâu

Cho con ăn đúng cách để bé phát triển khỏe mạnh và thông minh

Thói quen không khoa học này gây nhiều bất lợi với bé. Vừa ngậm ty/ bình sữa vừa ngủ quá lâu sẽ gây ảnh hưởng đến men răng của bé. Vì vậy các mẹ không nên làm ở trẻ sơ sinh nhé.

Cho bé ăn dặm sớm

Không nên cho bé ăn dặm khi chưa đủ 6 tháng tuổi

Vì lo con không đủ chất nên các mẹ cho con ăn dặm sớm dù chưa đến tuổi. Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến cáo độ tuổi thích hợp cho bé ăn dặm là từ 6 tháng trở lên. Khi ăn dặm, thức ăn chính của bé vẫn là sữa. Các thức ăn khác chỉ ăn lượng nhỏ và tập làm quen là chính.

Cho trẻ sơ sinh uống nhiều nước

Điều chỉnh lượng nước phù hợp cho trẻ sơ sinh

Trong 6 tháng đầu đời, điều mẹ không nên làm ở trẻ sơ sinh cho trẻ uống nhiều nước. Vì lượng nước bé cần đã cung cấp đủ qua sữa mẹ, sữa công thức. Một số trường hợp bé uống nước dẫn đến tình trạng loãng sodium và bị mất cân bằng chất điện giải. Dẫn đến ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và sự phát triển của bé.

Pha loãng sữa công thức

Mẹ cần pha sữa theo đúng công thức

Nhiều mẹ có cơ địa ít sữa, đành phải cho bé uống thêm sữa công thức. Khi pha sữa cho bé, các mẹ cũng có xu hướng pha loãng sữa đi so với hướng dẫn vì nghĩ sữa loãng sẽ tốt cho tiêu hóa của bé. Tuy nhiên, sữa công thức phải pha đúng chuẩn, nếu pha quá loãng sẽ không cung cấp đủ dinh dưỡng cho bé. Nếu mẹ pha quá đặc, sẽ khiến bé mất nước, hại đến thận bé.

Cho bé ngủ nằm sấp

 

Học làm cha mẹ là cách cha mẹ hiện đại đang làm để cha con một cơ thể khỏe mạnh và tương lai vững chắc

Không bao giờ được phép để bé ngủ nằm sấp hoặc nằm nghiêng nhằm giảm nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh. Nên cho bé nằm ngửa là tốt nhất.

Cho bé nằm gối

Nằm gối tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh

Các mẹ Việt là ví dụ điển hình hay cho con ngủ nằm gối vì nghĩ như thế bé mới ngủ ngon. Tuy nhiên nằm gối cũng tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh. Ngoài ra nếu mẹ cho bé gối đầu quá cao sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển cột sống của bé. Tốt nhất mẹ nên cho bé nằm trên một tấm khăn xô, gấp lại khoảng 3-5 lần.

Để bé khóc liên tục

Nguy hiểm khi mẹ để mặc kệ con khóc

Bé chưa biết nói, vì vậy bé khóc như một phương tiện giao tiếp với mọi người. Bé đang khó chịu, bé đói, bé tức giận, bé thấy nóng bức, bé thấy lạnh… tất cả bé chỉ biết biểu lộ qua tiếng khóc ré lên của mình thôi. Nếu mẹ để bé khóc liên tục và không thỏa mãn bé ngay, sẽ dẫn đến những chấn thương nặng nề về tâm lý cho bé.

Ép trẻ đi quá sớm

Không nên cho trẻ tập đi quá sơm

Ép trẻ đi khi trẻ chưa sẵn sàng sẽ gây nguy hiểm đến hệ xương của trẻ. Mẹ nên để bé phát triển tự nhiên nhất có thể, không quá nóng vội, so sánh con mình với các bé khác, vì mỗi bé có mốc phát triển khác nhau.

(ST)

Share.
Exit mobile version