Khi bé yêu của bạn đã được 1 tuổi, đây là độ tuổi có nhiều bước tiến đánh dấu chặng hành trình khôn lớn của bé. Đồ chơi chính là người bạn tuyệt vời nhất giúp bé vui vẻ và phát triển toàn diện. Bạn có thể dạy con tiếp xúc với các loại đồ chơi như xếp hình, đồ chơi đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé 1 tuổi, đồ chơi phát ra âm thanh sống động hay những cuốn sách có nhiều tranh ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu.

Đây chính là những loại đồ chơi giúp bạn dạy con trở thành những đứa trẻ thông minh trong tương lai. Hãy chọn đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé 1 tuổi để kích thích sự phát triển trí não của bé ngay từ những tháng năm đầu đời.

Đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé 1 tuổi trước hết phải an toàn và phù hợp với độ tuổi của bé. Dưới đây là gợi ý 07 loại đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé 1 tuổi để quý phụ huynh tham khảo và chọn lựa cho con:

1. Xe tập đi:

Đây là loại đồ chơi giúp bé vận động, vì khi bé được 1 tuổi, đã bắt đầu tự tập đứng thăng bằng và bước đi. Để trợ giúp và khuyến khích con vận động, bạn có thể mua cho bé chiếc xe tập đi. Bé sẽ học được cách bước đi dễ dàng và an toàn hơn.

2. Đồ chơi lắp ghép:

Đây là loại đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé 1 tuổi, giúp kích thích sự sáng tạo của bé. Bạn có thể mua và dạy bé chơi đồ chơi này bằng dạng lắp ghép hình khối, nhiều màu sắc để bé có thể thỏa sức sáng tạo, thực hiện các bài toán tư duy hình khối cơ bản. Hãy khuyến khích bé lắp ghép những gì bé thích, hoặc đơn giản là ghép chúng lại thật cao, cao hơn cả bé, rồi từ từ tháo từng cái một ra. Bạn nên lưu ý chọn những mảnh lắp ghép có bo tròn ở các cạnh và không quá sắc, nhọn, để bé không bị thương khi chơi.

Đồ chơi lắp ghép đơn giản giúp trẻ 1 tuổi tư duy hình học, không gian

3. Đồ chơi xếp hình đơn giản:

Một lựa chọn khác về đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé 1 tuổi là đồ chơi xếp hình. Bạn nên cho bé bắt đầu với việc xếp các mảnh ghép vào các ô có hình dạng tròn, vuông, chữ nhật đơn giản. Sau khi bé đã nhuần nhuyễn việc nhận dạng hình dáng đồ vật thì mới chuyển sang cho bé ghép những mẫu hình đơn giản có từ 5 – 10 miếng ghép. Loại đồ chơi này sẽ giúp bé biết phân biệt hình khối, và rèn luyện đôi tay thêm thuần thục, khéo léo.

4. Sách:

Khi lựa chọn đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé 1 tuổi , bạn nên mua cho bé vài cuốn sách để tập thói quen đọc sách sau này. Sách cho bé 1 tuổi nên là những cuốn sách có khổ lớn, hình ảnh đẹp, màu sắc tươi vui, bắt mắt để bé thấy thích thú khi nhìn vào, để bé thỏa sức chơi đùa với màu sắc.

5. Đồ chơi phát ra âm thanh:

Bé 1 tuổi bắt đầu thích thú với âm thanh. Để giúp bé nuôi dưỡng tình yêu âm nhạc bạn hãy mua những chiếc lục lạc xinh xắn, có âm thanh rộn ràng, vui tai cho bé. Bạn cũng có thể chọn cho bé những chiếc đàn đồ chơi, chiếc điện thoại bằng nhựa phát ra tiếng nhạc, hay cái hộp âm nhạc, khi bé chạm tay vào sẽ phát ra những âm thanh du dương, đây là những thứ đồ chơi bé rất ưa thích.

Không chỉ là đồ chơi, những âm thanh hấp dẫn của chúng còn có thể dỗ bé nín khi bé đang quấy khóc. Loại đồ chơi này giúp kích thích sự phát triển thính giác, bé sẽ tăng khả năng tập trung, biết cách lắng nghe và có sự phản xạ với âm thanh.

Đàn gõ đơn giản giúp bé tập nhận biết âm thanh

6. Bộ đồ chơi thú vật:

Một bộ đồ chơi thú vật sẽ là gợi ý hoàn hảo trong danh sách đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé 1 tuổi. Khi có bộ đồ chơi này, bé đã có một sở thú mini trong tay. Mẹ có thể vừa dạy, vừa chơi cùng bé. Mẹ gọi tên các con vật, chỉ cho bé, rồi yêu cầu bé chọn lấy đúng con vật đó khi mẹ gọi tên. Mẹ cũng có thể giả tiếng kêu của con vật và khuyến khích bé cũng làm như vậy. Đây là cách dạy bé nhận biết, ghi nhớ và tập nói rất hữu hiệu.

7. Bộ đồ chơi rối tay:

Đây là món đồ chơi rất hấp dẫn đối với các bé, trong số những đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé 1 tuổi, bạn hãy dạy bé tự đeo các con rối vào đầu các ngón tay, điều này không chỉ giúp bé cử động thành thạo các ngón tay mà còn kích thích trí tưởng tượng và sự sáng tạo của bé.

Rối tay đồ chơi giúp bé phát huy trí tưởng tượng

Trên đây là 7 gợi ý  để các bậc cha mẹ lựa chọn đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé 1 tuổi. Bên cạnh đó, là vài lưu ý cha mẹ cần nhớ khi mua đồ chơi cho bé yêu. Bé 1 tuổi,  rất thích cho vào miệng bất cứ thứ gì bé có thể cầm, nắm được, vì vậy mẹ cần lưu ý: đảm bảo đồ chơi cho bé là những sản phẩm chất lượng cao. Cẩn thận với các món đồ chơi chứa chì và BPA. Tuyệt đối tránh những sản phẩm không rõ nguồn gốc. Luôn luôn vệ sinh đồ chơi sạch sẽ với nước ấm hoặc xà phòng trước khi đưa cho bé chơi. Với các đồ chơi bằng vải phải đảm bảo giặt ít nhất 1 lần/tuần. Tránh các loại đồ chơi nhỏ li ti, góc cạnh, sắc nhọn, vì bé có thể nuốt phải, hoặc gây trầy xước cho bé. Các đồ chơi có dạng dây dài cũng không an toàn vì bé có thể bị vướng.

Để làm tốt những việc này, cha mẹ trẻ lần đầu có con nên tham gia một vài khoá học nuôi dạy con.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version