Mỗi đứa trẻ sinh ra đều được cha mẹ đặt cho những kỳ vọng nhất định. Bên cạnh việc mong con khoẻ mạnh thì mong mỏi con mình sinh ra sẽ là những đứa trẻ thông minh là tâm lý chung của rất nhiều phụ huynh. Qua một số nghiên cứu và khảo sát khoa học cho thấy những mối liên hệ để kiểm tra trí thông minh của các bé ngay từ thưở mới lọt lòng. Nếu bạn còn đang băn khoăn về những dấu hiệu trẻ thông minh sớm, hãy cùng xem tiếp nội dung dưới đây để xác minh một cách rõ ràng hơn nhé.

Các dấu hiệu trẻ thông minh sớm

Trẻ sớm biết cười là dấu hiệu trẻ thông minh sớm

Trẻ sơ sinh thông thường biết cười vào tháng đầu tiên. Tuy nhiên, một số khác có thể phải chờ đến tháng thứ 3, thứ 4 bé mới biết cười. Với những trẻ có khả năng phát triển sớm, thông minh còn có thể tạo ra một số âm thanh vui nhộn và luôn tìm cách lăn qua lăn lại.

Trẻ cười nhiều và biết cười sớm là dấu hiệu trẻ thông minh sớm

Theo khoa học chứng minh, trẻ bị thiểu năng trí tuệ thường biết cười rất muộn. Thậm chí nụ cười của trẻ không thông minh thường không bình thường, hoặc bé không biết cười.

Chính vì vậy, nếu bé nhà bạn biết cười sớm, cười nhiều là biểu hiện tốt thể hiện các kỹ năng vận động cao cấp của bé đã phát triển từ sớm. Thông thường, những đứa trẻ biết cười sớm, hay cười sẽ trở thành những người lanh lợi, hoạt bát, thông minh khi lớn lên.

Đôi mắt trẻ linh hoạt là dấu hiệu trẻ thông minh sớm

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra những trẻ sơ sinh có thói quen nhìn chăm chú vào các vật xung quanh bé trong một khoảng thời gian dài hơn thời gian trung bình so với các bé đồng trang lứa thường sẽ thông minh hơn.

Con của bạn sẽ có tư duy tốt nếu mắt bé hoạt động linh hoạt

Bé có dấu hiệu thông minh sớm thường bắt đầu quan sát và tập trung chú ý vào thế giới xung quanh mình từ rất sớm. Vì vậy, nếu bạn chú ý thấy bé có những biểu hiện nhìn ngắm và bắt chước những gì bố mẹ hay làm sớm thì rất có thể con của bạn là một đứa trẻ có tư duy tốt.

Bên cạnh đó, những bé thông minh thường sử dụng ánh mắt để giao tiếp, bộc lộ cảm xúc. Đó được coi là biểu hiện của sự nhanh nhạy, dễ tiếp thu. Các bậc bố mẹ cần tích cực giao lưu với bé. Đồng thời, bạn có thể làm vài động tác từ đơn giản đến nâng cao để tăng khả năng bắt chước, nhận biết của bé.

Mức độ tỉnh táo cao là dấu hiệu trẻ thông minh sớm

Mỗi trẻ sơ sinh cần ngủ đủ từ 10-18 tiếng mỗi ngày. Khi bé càng lớn thì thời gian ngủ của bé ngày càng ngắn lại và thời gian tỉnh táo của bé ngày càng dài ra. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, những bé sơ sinh thông minh thường có thời lượng ngủ ít nhưng vẫn luôn khoẻ mạnh.

Bé ngủ ít nhưng vẫn luôn tỉnh táo và khoẻ mạnh

Bé ngủ ít không nằm trong các trường hợp như khó chịu, đói, ồn ào,… Do não bộ của bé luôn được kích thích khiến bé khó đi vào giấc ngủ. Nếu bé ngủ quá lâu hơn giới hạn nhất định hay ngủ cả ngày, người mẹ không chỉ gặp khó khăn trong việc cho con bú mà đây còn là một dấu hiệu thể hiện sự phát triển trí tuệ của trẻ sau này sẽ chậm hơn những trẻ bình thường.

Trẻ luôn thích sự mới lạ là dấu hiệu trẻ thông minh sớm

Những trẻ thông minh sớm thường nhanh chán những thông tin cũ được lặp đi lặp lại. Bé luôn cần những điều mới lạ và thu hút. Một số khảo sát đã chứng minh, trong 1 đống đồ chơi, những bé từ 9 – 12 tháng sẽ có xu hướng chọn đồ chơi lạ đối với bé. Vậy nên, bạn đừng thắc mắc có những món đồ chơi luôn nằm trong danh sách “thất sủng” của bé nhé.

Giác quan bé nhạy bén là dấu hiệu trẻ thông minh sớm

Những biểu hiện nhỏ nhưng cũng thể hiện dấu hiệu trẻ thông minh sớm như:

  • Bé nhanh chóng định vị được đầu ti của mẹ.
  • Ti đúng chỗ ngay từ lần bú đầu tiên.
  • Bé phân biệt được mùi của sữa mẹ và mùi của sữa công thức.
  • Thích nhìn đồ vật có màu sắc tươi sáng, chuyển động.
  • Phản ứng nhanh với các tác động bên ngoài.

Tất cả những dấu hiệu trên đều cho thấy bé yêu của bạn là đứa trẻ thông minh, nhạy bén.

Sớm đạt các cột mốc phát triển là dấu hiệu trẻ thông minh sớm

Nếu như bé sớm biết lẫy, bò, trườn, nói,… thì các mẹ cũng đừng cho rằng đây là biểu hiện bình thường nhé. Bởi vì đây cũng là một trong những dấu hiệu trẻ thông minh sớm. Khi thấy bé có biểu hiện sớm đạt được các cột mốc phát triển, bạn hãy quan tâm tới bé hơn và tạo điều kiện tốt nhất để bé có thể phát triển toàn diện. Không chỉ chú trọng dạy dỗ trẻ trên sách vở, cho trẻ được tự do vận động, khám phá thế giới xung quanh trên tiêu chuẩn an toàn cũng là cách để bạn giúp trẻ thông minh toàn diện.

Trẻ thông minh sớm đạt được các cột mốc phát triển

Nhìn chung, sự phát triển trí tuệ của trẻ phụ thuộc rất nhiều vào định hướng và sự dạy dỗ của bố mẹ. Để có thể dạy trẻ thông minh sớm, bạn cần tích luỹ nhiều kiến thức và phương pháp khoa học để đồng hành cùng hành trình phát triển của con. Hi vọng thông qua bài viết từ Kyna for Kids bạn đã có thêm những thông tin hữu ích và gợi ý hay ho cho chặng đường nuôi dạy trẻ thông minh sớm thêm trọn vẹn.

Share.
Exit mobile version