5 công thức nấu cháo dinh dưỡng cho bà bầu – hướng dẫn từng bước

0

Việc bổ sung đầy đủ dưỡng chất trong thời kỳ mang thai vô cùng quan trọng, các món cháo dinh dưỡng cho bà bầu dưới đây là một gợi ý để mẹ bầu thay đổi thực đơn, khi cảm thấy mệt mỏi chán ăn.

1. Cháo cá chép

Món cháo cá chép được coi là món cháo dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe của phụ nữ mang thai. Theo kinh nghiệm dân gian, món cháo cá chép có tác dụng giúp an thai, thông sữa, bồi bổ cơ thể, cung cấp chất dinh dưỡng, giúp bổ khí huyết, chống mệt mỏi, giúp thai nhi thông minh và mẹ bầu khỏe mạnh.
Nguyên liệu:

  • Cá chép sống
  • 1 chén gạo
  • Nước mắm ngon, hành khô: 01 phần băm nhuyễn, 01 phần bào mỏng, gừng củ: 01 nửa giã nát, 01 nửa xắt sợi, hành, ngò xắt nhuyễn.
Nguyên liệu nấu cháo cá chép khá đơn giản nhưng đầy đủ dưỡng chất

Nguyên liệu nấu cháo cá chép khá đơn giản nhưng đầy đủ dưỡng chất

Cách làm:  

Gạo vo sạch, để ráo, bắc chảo lên bếp, cho chút dầu, phi hành thơm, cho gạo vào rang sơ, rồi cho gạo vào nồi nước để nấu cháo, với lửa nhỏ. Bạn cũng có thể cho thêm chút đậu xanh vào cháo nếu thích, vì đậu xanh khiến cho cháo cá thêm dinh dưỡng lại đỡ mùi tanh.

Cá làm sạch, chà gừng muối cho hết mùi tanh của cá, ướp cá với chút muối, tiêu, bột ngọt. Bắc nồi nước, cho hành, gừng và chút muối vào nấu sôi cho cá vào luộc. Khi cá chín, vớt ra để nguội rồi gỡ sạch xương, ướp nước mắm, tiêu xay vào cá. Cho chảo dầu lên bếp, phi thơm hành, cho phần thịt cá vào xào nhanh, nêm thêm chút hạt nêm. Khi xào cá, bạn nên đảo nhẹ tay, tránh để cá bị nát.

Phần hành khô bào mỏng bạn phi thơm vàng, khi cháo chín, bạn đổ toàn bộ phần thịt cá vào cháo, cho cháo sôi lại lần nữa thì nêm nếm lại gia vị rồi tắt bếp. Khi ăn bạn múc cháo ra chén, rắc hành ngò và hành phi thơm lên trên, cho thêm chút tiêu là bạn đã có một tô cháo dinh dưỡng cho bà bầu chuẩn vị.

2. Cháo thịt bò

Cháo thịt bò là một món cháo dinh dưỡng cho bà bầu, rất được yêu thích bởi thịt bò có tác dụng bổ sung nhiều chất sắt, rất tốt cho thai nhi. Ngoài ra cháo thịt bò thích hợp cho bữa sáng, ăn tối nhẹ, đặc biệt có tác dụng giải cảm rất tốt.

Bạn có thể ăn cháo thịt bò với giá, hành tây bào mỏng, cũng có thể ăn với rau cải xanh xắt nhuyễn, hoặc rau tần ô, kèm gừng bào xợi, hành, ngò, tiêu.

Cháo thịt bò bổ sung nhiều chất sắt cần thiết cho thai nhi

Cháo thịt bò bổ sung nhiều chất sắt cần thiết cho thai nhi

Phần cháo, nấu như cách ở trên, bạn nên nấu cháo hơi loãng một chút để ăn kèm với rau.

Phần thịt bò 1 nửa thái miếng mỏng (nếu thích), còn một nửa đem xay nhỏ, ướp thịt bò với chút tiêu, hạt nêm, đường, và dầu ăn. Trộn đều phần thịt xay và vo thành từng viên nhỏ. Khi cháo chín, vặn to lửa, cho thịt bò vào cháo, thịt bò vừa chín tới thì tắt bếp. Nêm nếm vừa ăn, cho rau vô tô, múc cháo, thêm gừng, hành, ngò và tiêu, ăn nóng.

3. Cháo lươn

Bên cạnh cháo cá chép thì cháo lươn cũng là món cháo dinh dưỡng cho bà bầu không nên bỏ qua. Cháo lươn có tác dụng thanh nhiệt, bổ máu và giúp tránh được tình trạng chảy máu cam nên rất tốt cho phụ nữ mang thai.

Lươn cho vào một chiếc nồi to, thêm 1 nắm muối và chút dấm rồi đậy chặt vung cho lươn quẫy ra hết nhớt. Sau khoảng 20 phút, lấy lươn ra rửa cho thật sạch nhớt. Chú ý khi mổ lươn, bạn bỏ ruột lươn, cắt khúc nhưng không rửa lại lươn, vì nếu mất máu thịt lươn sẽ lạt không được ngon. Phần máu của lươn rất bổ dưỡng không nên bỏ qua.

Cháo lươn giúp tránh tình trạng bà bầu chảy máu cam

Cháo lươn giúp tránh tình trạng bà bầu chảy máu cam

Bắt đầu nấu, bạn có thể bắc chảo lên bếp, phi thơm hành, tỏi, cho lươn vào xào săn, đậy vung nấu thêm khoảng 3 – 5 phút với lửa vừa. Khi lươn chín, gỡ thịt ra khỏi xương. Cho hành khô vào phi thơm rồi đổ thịt lươn vào xào qua, nêm gia vị cho vừa ăn. Khi cháo chín, đổ thịt lươn đã xào vào, trộn đều tay, thêm hành, ngò, tiêu, ăn nóng. Bạn cũng có thể thay hành ngò bằng rau răm cắt nhuyễn.

4. Cháo chim bồ câu

Đây là món cháo dinh dưỡng cho bà bầu rất thơm ngon, bổ dưỡng, dễ tiêu hóa.

Nguyên liệu:

– Chim bồ câu: 1 con
– Nấm hương: 3-4 cái
– Cà rốt: 1/2 củ
– Đậu que: 5-7 cái
– Hành khô: 1-2 củ
– Hành, rau răm, ngò rí: 1 ít
– Gia vị, nước mắm ngon, dầu ăn

Cháo chim bồ câu giúp bà bầu dễ tiêu hoá nên hấp thu tốt nhiều chất dinh dưỡng

Cháo chim bồ câu giúp bà bầu dễ tiêu hoá nên hấp thu tốt nhiều chất dinh dưỡng

Cách làm:

Thịt chim câu bỏ phần chân, lọc thịt băm nhỏ, phần xương cho vào nồi nấu cháo cho ngọt nước. Bạn cũng có thể để nguyên con (nếu thích). Phi thơm hành khô với dầu ăn cho thịt chim câu vào xào chín, nêm nước mắm, tiêu, hạt nêm cho vừa ăn.

Cà rốt, đậu cove thái hạt lựu. Nấm hương ngâm nở rửa sạch, thái nhỏ xào sơ, khi cháo gần chín, cho vô nấu chung với cháo.

Khi cháo chín, cho phần thịt chim câu vào đảo đều, đun khoảng 3-4 phút nữa, thấy cháo sánh là được, nêm nếm vừa ăn.

5. Cháo giò heo

Đây là món cháo dinh dưỡng cho bà bầu giúp mẹ bầu bổ sung dinh dưỡng và làm lợi sữa.

Đầu tiên, giò heo làm sạch, chặt khoanh, bắc nồi nước sôi, trụng sơ giò heo, vớt ra, rửa lại,  để ráo, ướp hành, tiêu, nước mắm, để thấm 15 phút. Bắc chảo dầu, phi thơm hành, cho giò heo vào xào sơ, bỏ vô nồi hầm trước khoảng 30 – 45 phút,  sau đó mới cho gạo vô nấu cháo. Khi cháo chín, nêm gia vị cho vừa ăn. Khi ăn, bạn có thể ăn cùng với giá, hẹ hoặc xà lách xoong, rắc thêm hành, ngò và tiêu, sẽ rất hấp dẫn.

Cháo giò heo giúp lợi sữa

Cháo giò heo giúp lợi sữa

Ngoài các  món cháo kể trên mẹ bầu có thể ăn thêm cháo gà hạt sen, cháo sườn, cháo  gà ác đậu xanh với những nguyên liệu rất dễ tìm…  đây cũng là những món cháo dinh dưỡng cho bà bầu rất bổ dưỡng, thơm ngon mà mẹ bầu nào cũng có thể ăn được.

5 công thức nấu cháo dinh dưỡng cho bà bầu – hướng dẫn từng bước
5 (100%) 4 votes
    close-link

    Kyna for Kids

    Đăng ký giảm ngay 100k khi mua khóa học cho bé tại Kyna For Kids
    Nhận 100K