Kỹ năng sống cho trẻ là hành trang cần thiết của bất kỳ đứa bé nào. Ngay từ những ngày đầu đời, trẻ đã có khả năng ghi nhớ và học hỏi rất tốt. Vì thế cha mẹ nên dạy con những kỹ năng sống quan trọng, đặc biệt là ở độ tuổi từ 1 đến 5 tuổi. Dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi giúp bé rèn luyện được tính tự lập ngay từ bậc học mầm non. Đây là hành trang chuẩn bị cho trẻ bước vào bậc tiểu học tốt mà mỗi bậc cha mẹ cần phải chú ý

Bước thứ nhất: Cha mẹ cần kiên nhẫn khi dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi

Đối với nhiều bậc cha mẹ trẻ, có thể sẽ cảm thấy khá khó khăn và mất thời gian trong quá trình dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi. Ngoài việc cần khuyến khích trẻ tự lập và tạo môi trường cho trẻ rèn luyện, bạn cũng cần rèn luyện tính kiên nhẫn.

Hãy lặng lẽ quan sát cách trẻ cố gắng đi giày và chỉ hướng dẫn, giúp đỡ bé khi cần thiết

Đầu tư thời gian và thái độ cho con là một trong những cách dạy con tốt, đảm bảo sẽ đạt được hiệu quả trong tương lai đối với các bậc đang làm cha, mẹ. Bạn cần luôn luôn lắng nghe lời nói và hành động của con. Đây là bước cần thiết nhất trong quá trình nuôi dạy trẻ từ 1 đến 5 tuổi. Hãy cố gắng xử lý và giải quyết những vấn đề của con trẻ một cách tích cực. Thay vì luôn giúp đỡ con trong mọi việc, bạn hãy thử để con tự lập. Ví dụ như hãy lặng lẽ quan sát bé cố gắng mang giày vào chân. Và chỉ thật sự hướng dẫn và giúp đỡ bé khi cần.

Bước thứ hai: Những kỹ năng sống cơ bản cần dạy bé trước tiên

Muốn dạy con trưởng thành một cách tốt nhất, cha mẹ phải dạy con tự lập. Dựa vào sức lực của chính đôi tay mình mà hoàn thành mọi việc sẽ giúp trẻ luôn biết hoàn thiện bản thân  khi lớn lên. Trẻ em từ 2 tuổi trở đi đã có thể nhận thức được nhiều điều xung quanh. Đây cũng là giai đoạn quan trọng để các bậc cha mẹ giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.

Trẻ cần thành thục các kỹ năng cần thiết dưới đây sau quá trình dạy kỹ năng sống cho trẻ dưới 5 tuổi:

Rèn luyện tính tự giác cho trẻ bằng cách dạy trẻ những kỹ năng chăm sóc bản thân
  • Kỹ năng chăm sóc bản thân: Trẻ tự giác biết tự mặc quần áo, tự ăn uống, tự đánh răng, rửa mặt,… Tính tự giác là một trong những đức tính quan trọng mà trẻ cần có để hoàn thiện bản thân khi trưởng thành. Sau một thời gian ngắn được cha mẹ rèn luyện tính tự giác, trẻ sẽ sinh hoạt như một người lớn. Nhờ vậy mà cha mẹ không cần phải quá bận rộn để chăm sóc con. Bản thân trẻ cũng rất vui vẻ khi nhận được sự khen ngợi từ cha mẹ.
  • Kỹ năng giữ vệ sinh: Không chỉ giúp trẻ biết được làm sao để giữ gìn vệ sinh cá nhân, bạn còn cần giúp trẻ nhận thức được việc giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh. Đây là kỹ năng sống quan trọng trong quá trình dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi. Nhờ có vậy trẻ sẽ trở thành em bé văn minh, tự lập. Từ đó, trẻ sẽ biết đi vệ sinh đúng nơi quy định, xả nước sau khi đi vệ sinh, bỏ rác đúng nơi, dọn dẹp đồ chơi, nhặt rác, bỏ quần áo bẩn vào chậu,…
  • Kỹ năng giúp đỡ người xung quanh: Ở độ tuổi này, cần phải để trẻ hiểu được giúp đỡ người khác là một việc làm tốt. Cha mẹ nên khuyến khích con cái giúp đỡ người khác một cách thường xuyên. Những công việc nhẹ mà bạn có thể động viên bé làm đó là tưới cây, bật quạt, bật tivi, lấy các vật dụng nhỏ giúp bố mẹ,…

Bước thứ 3: Tạo môi trường sinh hoạt cho trẻ có nề nếp, tổ chức

Trẻ con có thói quen bắt chước người lớn. Mọi hoạt động và viêc làm của các thành viên trong gia đình đều được bé ghi nhận lại. Sau đó bé sẽ bắt chước và làm theo đến khi bé làm được. Vì thế, dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi cần phải lập kế hoạch thật tốt. Hãy tạo cho trẻ một không gian sống có tổ chức. Mỗi ngày làm việc nhà giờ nào, đồ đạc để ở đâu, vì sao đồ vật lại được đặt ở đó,…. Những chi tiết này sẽ tạo dựng cho trẻ một thói quen ngăn nắp, giờ giấc.

Mọi hành động của các thành viên trong gia đình đều khiến trẻ ghi nhớ và cố gắng bắt chước đến khi làm được

Ví dụ khi bạn nhặt rau, có thể giải thích cho con hiểu tại sao cần nhặt rau, cách nhặt rau như thế nào. Từ những lời chia sẻ, dạy dỗ của bạn, trẻ bắt đầu hình thành suy nghĩ về việc làm đó và hành động đúng đắn các công việc phụ giúp gia đình.

Bước thứ 4: Khuyến khích trẻ lao động

Bạn cần tạo một môi trường lao động vừa sức và khuyến khích trẻ lao động. Cần để bé hiểu và trải nghiệm rằng: Lao động mang đến cho con người cảm giác được giải phóng năng lượng trong cơ thể. Đồng thời, cũng giúp con trẻ gặt hái được niềm vui khi hoàn thành. Việc khen ngợi, động viên trẻ sẽ đem đến nhiều biểu hiện tích cực cho bé. Bé sẽ vui khi được cha mẹ khen ngoan, giỏi. Dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi rất quan trọng bước này. Nó sẽ khuyến khích những hành động tốt, giúp trẻ có thói quen tốt. Nhờ đó đảm bảo hoàn thiện tính cách trẻ khi lớn lên.

Khuyến khích trẻ lao động sẽ hoàn thiện tính cách của trẻ tốt nhất khi lớn lên

Bước thứ 5: Phân công công việc cho mỗi thành viên

Bạn cần phân công công việc cụ thể cho trẻ trong qua trình dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi. Mỗi người trong gia đình sẽ đều được phân bổ những công việc riêng. Nhưng trách nhiệm chung vẫn là hướng cho trẻ tình cảm vun đắp cho gia đình. Hãy giao cho trẻ những hành động như cất áo, cất nón, rót nước,… và khen ngợi trẻ. Nhờ những lời khen, trẻ sẽ cảm thấy vô cùng hãnh diện vì là một thành viên đóng góp trực tiếp cho gia đình.

Dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi sẽ đạt được vô vàn lợi ích. Trẻ sẽ tự tin vào khả năng của bản thân, tự lập, hãnh diện vì bản thân làm được những điều như người lớn. Cha mẹ nhờ vậ mà không cần quá nhiều thời gian chăm sóc và nâng niu trẻ. Dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi còn giúp trẻ có khả năng thích nghi với mọi hoàn cảnh sau này. Đây là việc làm vô cùng quan trọng mà các bậc phụ huynh nên làm. Tìm hiểu thêm các khóa học dạy trẻ thành tài tại kyna english.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version