Ho, thủy đậu, quai bị, sởi… là một trong số các bệnh thường gặp ở trẻ em. Ba mẹ cần biết để phòng tránh và chữa trị cho con đúng cách nhé.

1. Ho – bệnh thường gặp ở trẻ em

Trẻ bị ho có thể do nhiều nguyên nhân. Ở điều kiện bình thường, ho có thể xem là phản xạ sinh lý cần thiết để bảo vệ đường hô hấp của trẻ. (Ho giúp làm sạch đường thở, tống xuất đàm, dịch tiết hoặc vật lạ lọt vào đường hô hấp, giúp nhung mao hô hấp hoạt động tốt).

Tuy nhiên, trẻ cũng có thể ho vì cúm, vì nhiễm virus, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi… Mỗi nguyên nhân khác nhau, triệu chứng ho của trẻ cũng khác nhau (ho khan, ho có đờm, khò khè, ho kèm theo sốt…). Cho nên quan trọng là ba mẹ cần quan sát trẻ. Nếu thấy con có hiện tượng ho kéo dài, mệt mỏi… thì nên cho bé đi khám và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Cảm cúm là bệnh thường gặp ở trẻ

2. Bệnh cảm cúm ở trẻ

Cảm cúm là bệnh do nhiều loại virus gây ra và rất dễ lây qua đường hô hấp. Nghẹt mũi và sổ mũi là những biểu hiện đầu tiên của bệnh cảm cúm. Bé có thể nhức đầu, hắt hơi, ho và sốt nhẹ.

Thông thường, việc điều trị cảm cúm ở trẻ thường là thực hiện các bước để giảm triệu chứng. Chẳng hạn như cung cấp nhiều nước và giữ ẩm không khí. Bệnh cảm cúm thường nhẹ và trẻ có thể khỏi sau vài ngày. Tuy nhiên ba mẹ cũng cần quan sát diễn biến bệnh. Nếu thấy biểu hiện nặng cần đến bác sĩ. Tránh cho bé nguy cơ biến chứng như viêm phế quản hoặc viêm phổi.

Phòng tránh cúm ở trẻ, ba mẹ nên chăm sóc dinh dưỡng cho bé tốt. Bổ sung nhiều vitamin C cho bé. Khi bé ăn uống đủ chất, vui chơi hợp lý, sức đề kháng của bé sẽ mạnh hơn và ít bệnh cảm hơn.

3. Bệnh sởi ở trẻ em

Sởi là bệnh thường gặp ở trẻ và rất dễ lây lan.

Bệnh thường diễn tiến theo 3 giai đoạn: ủ bệnh (không có biểu hiện gì dù đã nhiễm virus), giai đoạn 2: xuất hiện các triệu chứng (mệt mỏi, sốt đau đầu) và giai đoạn 3 là phát ban, sốt cao kéo dài. Sau khi trẻ phát ban khoảng 3 – 4 ngày thì ban sẽ dần bay đi, trẻ sẽ dần lấy lại sức và hết sốt.

Tiêm vaccine là cách phòng bệnh thường gặp ở trẻ

Tuy đây là bệnh lành tính, ít gây tử vong nhưng có thể gặp các biến chứng như viêm phổi, viêm não, viêm tai giữa… Các biến chứng dễ xảy ra ở các trẻ suy dinh dưỡng.

Khi trẻ mắc sởi cần cho bé ở nơi thoáng mát, ăn uống đầy đủ, vệ sinh sạch sẽ. Không nên kiêng khem quá mức khiến con bị thiếu chất.

Cách tốt nhất để phòng tránh bệnh sởi ở trẻ là tiêm vaccine. Trẻ sẽ rất dễ bị nhiễm sởi nếu không được tiêm phòng. Ba mẹ nuôi dạy cần lưu ý.

4. Bệnh thủy đậu ở trẻ em

Thủy đậu cũng là bệnh truyền nhiễm lành tính nhưng có thể gặp biến chứng. Sau khi virus xâm nhập vào cơ thể, bệnh sẽ ủ nhiều ngày trước khi bé có các dấu hiệu bệnh. Thường là sốt, mệt, đau đầu, nhức mỏi. Sau khoảng 1-2 ngày thì người bé nổi các mụn nước. Lúc này chỉ có thể đợi cho các nốt mụn nổi hết.

Không có thuốc để chuyên trị thủy đậu. Phần lớn việc trị bệnh này là làm giảm bớt các dấu hiệu của bệnh. Khi trẻ mắc bệnh, ba mẹ nhớ giữ cho con sạch sẽ, ở thoáng mát. Bé cần được cách ly và hạn chế ra gió, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng. Hạn chế để bé làm vỡ các mụn nước.

Một trong các bệnh thường gặp ở trẻ là thủy đậu

Có thể bôi dung dịch xanh methylen trên các mụn nước để nhanh khô các vết mụn. Bổ sung thêm nhiều vitamin C cho trẻ. Không nên tự ý cho bé bôi, uống các loại thuốc, kháng sinh mà không có chỉ định của bác sĩ. 7-10 ngày sau khi nổi mụn, các vết mụn sẽ khô, để lại các vết thâm sẹo trên da và bé sẽ khỏi dần.

Việc các nốt mụn nổi ít là dấu hiệu cho thấy bệnh nhẹ, trẻ sẽ nhanh khỏi hơn. Cách tốt nhất phòng bệnh thủy đậu ở trẻ là tiêm vaccine cho bé.

5. Trẻ bị quai bị

Quai bị là bệnh thường gặp ở trẻ dưới 10 tuổi. Triệu chứng là trẻ nhức đầu, mệt, ăn ngủ kém và sưng tuyến mang tai.

Bệnh này cũng chưa có thuốc đặc trị. Việc điều trị chỉ là làm giảm các triệu chứng. Trẻ cần được cách ly, nghỉ ngơi, ăn uống đủ chất. Cách phòng tránh quai bị vẫn là tiêm vaccine.

Hầu hết các bệnh thường gặp ở trẻ đều có vaccine phòng tránh. Để chăm sóc, nuôi dạy con tốt, ba mẹ nhớ lưu ý đến các bệnh này và phòng tránh cho con tốt nhất nhé.

Share.
Exit mobile version