Hẳn hoạt động cha mẹ cùng chơi trò chơi tiếng Anh lớp 6 với con vào buổi tối không quá xa lạ với những bậc phụ huynh chú trọng việc giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, không phải cha mẹ nào cũng đủ tâm lí để mang lại cho con những buổi học mà chơi bổ ích, thoải mái.

Cụ thể, nhiều phụ huynh rất quan tâm đến học lực của con nhưng lại kì vọng quá cao vào thành tích. Từ đó, người lớn liên tục bó buộc trẻ phải dốc sức học hành để “không thua con nhà người ta”. Đây là nguyện vọng chính đáng nhưng vô tình khiến bé mệt mỏi, học tập thụ động, từ đó chán nản, tụt dốc và càng thêm tự tin. Đặc biệt, với bé lớp 6 – lứa tuổi có nhiều biến đổi tâm lý phức tạp, cha mẹ càng cần phải hiểu con khi giúp con học tiếng Anh cho trẻ qua trò chơi.

Trong bài viết này, Kyna For Kids sẽ mách bạn 4 “không” cần tránh khi chơi trò chơi tiếng Anh lớp 6 với con:

Không nhồi nhét kiến thức như việc học nghiêm túc

Việc dung nạp kiến thức cần có theo từng khối lớp đã có chương trình học chính quy đảm nhận. Do đó, thời gian học tiếng Anh lớp 6 qua trò chơi chỉ nên dừng lại ở mức độ củng cố kiến thức, thực hành những gì đã học.

Việc chơi trò chơi tiếng Anh lớp 6 tại nhà chỉ cần ôn tập kiến thức đã học ở lớp

Thông thường, chương trình tiếng Anh lớp 6 hàng ngày chia thành các bài học: reading (đọc hiểu), listening (nghe hiểu), speaking (nói) và writing (viết). Tùy theo từng bài đã học vào ban ngày, phụ huynh có thể cùng con chơi trò chơi tiếng Anh lớp 6 theo những nội dung đó.

Không những thế, từ vựng là nội dung là nội dung luôn có ở bất kỳ bài học nào. Phụ huynh có thể viết từ vựng ra một mẫu giấy thành các kí tự rời nhau (ví dụ: CAMPUS —> A-S-M-U-P-C) để bé sắp xếp thành từ đúng. Trò chơi này giúp con yêu vừa chơi trò chơi tiếng Anh lớp 6 Bingo Words vừa ghi nhớ chính tả từ vựng.

Không gay gắt với kết quả mà nên xem xét cả quá trình

Tình trạng chung của các lớp học Việt Nam hiện nay là 1 cô – 45 trò. Do đó, việc giảng dạy trên lớp không tránh khỏi tình trạng thầy cô truyền đạt kiến thức nhưng bé chưa kịp hiểu bài mà giáo viên không thể kèm cặp riêng. Chính vì lẽ đó, phụ huynh nên chấp nhận việc trẻ có thể chưa hiểu bài ở một vài tiết học.

Và thời gian cùng bé chơi trò chơi tiếng Anh lớp 6 chính cũng chính là lúc cha mẹ giúp con hấp thụ kiến thức dễ hiểu hơn, có sự quan tâm sát sao hơn và kịp thời chỉ ra thiếu sót của bé. Do vậy, bạn cần quan sát và ghi nhận sự nỗ lực, tiến bộ và thái độ cầu tiến của bé thay vì chỉ nhìn vào kết quả và kỳ vọng quá cao.

Tâm thế này khi cùng chơi trò chơi tiếng Anh lớp 6 với con giúp bé không bị hổng kiến thức, có thể tiếp thu bài tốt trong những tiết học chính thức tiếp theo.

Tâm lí căng thẳng khiến bé chơi không vui, học không vô

Không chê bai khiến con tự ti

Trẻ dù có học giỏi đến mấy thì cũng không thể tránh được việc mắc lỗi. Nếu bé mắc lỗi lần đầu, phụ huynh nên chậm rãi phân tích và chỉ ra thiếu sót cho con. Trường hợp con yêu mắc cùng một lỗi nhiều lần sau khi được nhắc nhở, bạn nên yêu cầu bé tập trung và cẩn thận hơn khi làm bài.

Vấn đề này có thể đến từ việc bé lơ là hoặc cẩu thả chứ không phải do kém cỏi. Do đó, thái độ tôn trọng khi giúp con sửa lỗi của phụ huynh sẽ giúp bé yêu không bị tự ti vì bị chê trách, mắng nhiếc.

Không dành thời gian luyện giao tiếp với bé

Kĩ năng giao tiếp tiếng Anh bao gồm nghe, nói, phản xạ và từ vựng. Trong khuôn khổ tiết học trên lớp, bé có thể hoàn thiện kĩ năng này vì quỹ thời gian hạn chế. Thậm chí, những bé còn hạn chế dễ có cảm giác thua thiệt so với bạn bè, dẫn đến tự ti.

Chính vì thế, cha mẹ nên dành thêm thời gian vào buổi tối để chơi trò chơi tiếng Anh lớp 6 với bé thông qua các hoạt động giao tiếp. Cha mẹ cần xem tập của con để biết được hôm nay con học chủ đề gì, từ vựng nào, cấu trúc câu ra sao… Sau đó, người lớn sẽ xây dựng lại những buổi hội thoại gần giống với chương trình trong sách nhưng gần gũi với đời thực hơn. Đây được xem như phần homework (bài tập về nhà) của bé.

Các hoạt động tương tác, trò chuyện tiếng Anh giúp bé cải thiện kĩ năng giao tiếp

Từ những buổi chơi trò chơi tiếng Anh lớp 6 này, bé vừa được củng cố kiến thức từ vựng, ngữ pháp đã học vừa được rèn khả năng phản xạ giao tiếp và thêm sự tự tin. Bởi, càng thực hành nhiều thì bé càng nói trôi chảy, nghe nhạy hơn, tự đó sẽ mau tiến bộ hơn.

Đây là 4 điều phụ huynh cần lưu ý để đồng hành cùng con yêu vượt qua trở ngại học tập nhờ các trò chơi tiếng Anh lớp 6. Lưu ý, phụ huynh trước khi dạy con cần xem kĩ bài vở của bé để không bị nhầm lẫn kiến thức. Đồng thời, người lớn nên cho bé nghe phát âm của người bản xứ nhờ các chương trình, phần mềm học tiếng Anh để giúp bé phát âm chuẩn xác. Kyna For Kids hi vọng bạn và con yêu sẽ có những phút giây vừa chơi trò chơi vừa học tiếng Anh lớp 6 bổ ích!

Share.
Exit mobile version