Tiếng anh đặc biệt quan trọng trong xã hội hiện đại. Nhận thức được tầm quan trọng của tiếng anh, nhiều bậc cha mẹ đã đầu tư cho con học tiếng anh từ rất sớm. Một trong những cách được nhiều phụ huynh áp dụng là dạy bé học tiếng anh qua bài hát. Phương pháp này khá đơn giản và dễ thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, trong quá trình dạy bé học tiếng anh qua bài hát, chúng ta cần phải lưu ý gì?

Tiếng anh đã trở thành ngôn ngữ quan trọng, không thể thiếu của thế giới. Thiếu tiếng anh trong cuộc sống, con bạn sẽ gặp không ít khó khăn trong giao tiếp khi lớn lên. Nhiều cha mẹ cho con học tiếng anh cho trẻ từ khi còn rất nhỏ. Trong rất nhiều phương pháp thì việc dạy bé học tiếng anh qua bài hát được nhiều phụ huynh ưa chuộng nhất. Bởi vì, phương pháp này giúp trẻ tiếp cận tiếng anh khá dễ dàng. Trẻ có thể nghe tiếng anh ở mọi nơi, mọi lúc, ở mọi độ tuổi khác nhau.

Học tiếng anh qua các bài hát khiến trẻ có được sự thoải mái trong tinh thần. Sự thu hút của những giai điệu trong bài hát sẽ kích thích trẻ học tiếng anh để hiểu được ý nghĩa. Thế nhưng, phương pháp này cũng cần có những lưu ý nhỏ khi thực hiện để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.

Những lưu ý khi dạy bé học tiếng anh qua bài hát

Chọn bài hát phù hợp với bé

Tuỳ vào từng lứa tuổi khi học tiếng anh mà cha mẹ cần chọn những bài hát phù hợp. Nếu trẻ còn nhỏ, bạn nên chọn những bài hát vui nhộn, bắt tai. Trẻ sẽ cảm thấy thu hút và chú ý lắng nghe hơn. Sau đó, hãy nâng độ khó của bài hát theo thời gian.

Phương pháp dạy bé học tiếng anh qua bài hát đúng đắn

Nếu cha mẹ không chọn bài hát phù hợp với lứa tuổi của trẻ, trẻ sẽ cảm thấy chán ghét. Đồng thời, việc lựa chọn bài hát quá khó với sức nghe của trẻ sẽ khiến trẻ cảm thấy áp lực với việc học tiếng anh. Như vậy, việc dạy bé học tiếng anh qua bài hát sẽ không đem lại hiệu quả. Đối với trẻ nhỏ đang ở độ tuổi từ mầm non trở xuống, những bài hát về số đếm, con vật, hoa lá,… sẽ phù hợp với lứa tuổi của trẻ.

Dạy bé học tiếng anh qua bài hát một cách kiên trì

Việc dạy bé học tiếng anh qua bài hát cần cả một quá trình dài mới đem lại kết quả. Bạn cần cho bé học tiếng tiếng anh qua bài hát sớm nhất có thể. Cố gắng tạo cho bé nhiều hứng thú khi học tiếng anh qua bài hát. Lâu dần, trẻ sẽ có thói quen nghe bài hát tiếng anh mỗi ngày. Nhờ vậy mà khả năng giao tiếp, phát âm chuẩn của bé khi lớn lên sẽ được cải thiện.

Cha mẹ nên bật bài hát tiếng anh vào những thời điểm thích hợp trong ngày. Có thể là thời điểm lúc bé ăn cơm, vui chơi hay đi tắm gội,… Đây là cách để bạn giúp não bộ của trẻ làm quen với một ngôn ngữ mới khác với tiếng mẹ đẻ. Từ đó hình thành nền tảng, phản xạ và tư duy tiếng anh tốt hơn cho bé trong tương lai.

Theo sát quá trình bé học tiếng anh qua bài hát

Nếu bạn để trẻ nhỏ tự loay hoay với những bài hát bằng tiếng anh thì chắc chắn hiệu quả đem lại sẽ không cao. Trẻ nhỏ thường không tự mình tìm được một phương pháp học tập đúng đắn. Vì vậy, khi trẻ học tiếng anh qua bài hát rất cần được cha mẹ kèm cặp, theo sát. Bạn cần đưa ra những hướng dẫn đúng đắn để trẻ có thể hiểu và xử lý đối với những từ vựng mà trẻ khổng biết. Đồng thời, bạn có thể điều chỉnh ngay khi trẻ phát âm sai. Nếu bạn để trẻ phát âm không đúng ngay từ đầu, khi trẻ lớn lên sẽ rất khó để chỉnh lại.

Việc theo sát bé trong quá trình bé học tiếng anh qua bài hát sẽ giúp cha mẹ nắm bắt tình hình học của bé. Nhờ đó, mà có thể hiểu được khả năng tiếp thu của trẻ. Đồng thời, điều chỉnh cách giảng dạy, hướng dẫn cho phù hợp.

Khuyến khích bé nhảy múa, hát theo giai điệu

Hãy khuyến khích, động viên trẻ hát và nhảy múa theo bài hát

Trẻ nhỏ thường tiếp thu ngôn ngữ qua giọng nói, hình ảnh. Trẻ có xu hướng bắt chước những gì nghe được. Vì vậy, bạn hãy khuyến khích trẻ bắt trước theo bài hát. Đồng thời, hãy tán thưởng và khen ngợi trẻ nhiều lần khi bé hát và nhảy múa theo bài hát. Điều này tuy đơn giản nhưng tiếp thêm nhiều động lực cho trẻ. Trẻ sẽ cảm thấy hứng thú với việc học tiếng anh qua bài hát hơn vì nhận được khen ngợi.

Không ép buộc khi trẻ không muốn nghe

Không phải đứa bé nào cũng đều thích phương pháp học tiếng anh qua bài hát. Vì vậy, bạn cần phải cân nhắc đến thái độ của trẻ. Khi bật nhạc mà bé không cảm thấy hứng thú, muốn hát theo thì bạn không nên ép buộc. Trẻ con chỉ thật sự tiếp thu khi trẻ muốn. Mọi sự cưỡng ép sẽ chỉ khiến trẻ trở nên ghét tiếng anh.

Dạy bé học tiếng anh qua bài hát tưởng chừng là một công việc đơn giản. Tuy nhiên có thể gặp muôn vàn khó khăn nếu bạn không thực sự truyền thụ kiến thức cho trẻ đúng cách. Cha mẹ hãy lưu ý để tránh mắc những sai lầm khi dạy trẻ học tiếng anh qua bài hát.

Lợi ích khi cho bé học tiếng anh qua bài hát

Giúp trẻ tăng cường khả năng giao tiếp

Những bài hát tiếng anh thường có câu từ đơn giản. Đa phần những lời bài hát tiếng anh thường sử dụng những từ ngữ gần gũi, quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Do đó, âm nhạc sẽ giúp trẻ làm quen với tiếng anh giao tiếp hàng ngày. Bên cạnh đó, hình thành phản xạ, ngữ âm chuẩn khi giao tiếp với người nước ngoài.

Giúp trẻ luyện phát âm một cách chính xác

Việc cho trẻ học tiếng anh qua bài hát khiến trẻ cảm thấy thú vị hơn.Trẻ sẽ không còn phải ngồi trên bàn hàng giờ chỉ để đọc hoặc nghe đi nghe lại những câu nói tiếng anh nhàm chán. Khi nghe nhạc, trẻ sẽ được nghe vốn từ vựng phong phú hơn. Đồng thời, cũng được tiếp xúc với cách phát âm chuẩn ngay từ đầu. Điều này rất có lợi cho trẻ khi lớn lên. Trẻ sẽ không rơi vào trường hợp người nước ngoài không hiểu bé nói tiếng anh. Như vậy, trẻ cũng có thêm phần tự tin khi giao tiếp với người nước ngoài.

Phát triển kỹ năng nghe

Để đánh giá mức độ thông thạo một ngôn ngữ, thì nghe là yếu tố quan trọng đầu tiên mà trẻ cần phải có. Nhiều thanh thiếu niên Việt Nam rơi vào trường hợp yếu kém khả năng nghe tiếng anh. Nhiều người cảm thấy khó khăn khi nghe người nước ngoài nói mà không thể hiểu họ đang nói gì. Thậm chí, đó là những người rất giỏi ngữ pháp.

Bé học tiếng anh qua bài hát sẽ phát triển kỹ năng nghe tốt hơn

Vì trên thực tế, hiện nay nhà trường không chú trọng cho trẻ khả năng nghe tiếng anh. Các tiết học tiếng anh đơn thuần là những công thức, từ vựng trong sách vở được trình bày một cách máy móc và nhàm chán. Vậy nên, việc cho trẻ học tiếng anh qua bài hát sẽ giúp trẻ nâng cao kỹ năng nghe. Lâu dần, trẻ sẽ tự “thấm” một cách tự nhiên những cách nối âm, nuốt âm của người nước ngoài.

Trẻ được cải thiện vốn từ vựng

Thông thường, mỗi khi trẻ được học tiếng anh qua bài hát, trẻ sẽ được tiếp cận từ vựng phong phú hơn những cách thông thường. Những từ vựng trong bài hát thường khá gần gũi trong cuộc sống đời thường của trẻ. Sẽ có những từ ngữ trẻ không hiểu nghĩa trong bài hát mà trẻ yêu thích. Trẻ sẽ có xu hướng tìm và tra xem từ đó có nghĩa gì. Cứ như vậy, vốn từ của trẻ sẽ tăng lên một cách đáng kể.

Bé được thư giãn khi học tiếng anh qua bài hát

Trẻ nhỏ, đặc biệt là độ tuổi mầm non thường không chịu được áp lực học tập quá căng thẳng. Trẻ có khả năng tiếp thu nhanh nhưng mức độ tập trung không cao. Phương pháp cho bé học tiếng anh qua bài hát sẽ giúp trẻ vừa học vừa thư giãn. Bạn hãy coi việc cho bé học tiếng anh qua bài hát là một liều “thuốc bổ”. Ở độ tuổi tiểu học, sau những giờ học tập mệt mỏi ở trường thì trẻ cần thời gian để thư giãn. Cho bé học tiếng anh qua bài hát sau những giờ học tập căng thẳng vừa là phương pháp nghỉ ngơi thư giãn, vừa giúp trẻ bồi dưỡng thêm kiến thức bổ ích.

Nên cho trẻ nghe những chủ đề bài hát nào?

Bài hát về bảng chữ cái tiếng anh

Bảng chữ cái là bài học vỡ lòng của bất cứ đứa trẻ nào khi bắt đầu với một ngôn ngữ mới. Tiếng anh cũng vậy. Nếu muốn bé có thể nói tiếng anh tốt, đầu tiên bạn phải cho bé làm quen với mặt chữ trước. Những bài hát tiếng anh về bảng chữ cái thường có nhịp điệu vui nhộn, rất thu hút trẻ.

Bài hát về chữ số

Giống như bài hát tiếng anh về chữ cái, bài hát về chữ số cũng rất quan trọng. Việc nghe. Việc học đếm chữ số tiếng anh qua bài hát giúp trẻ đếm thông thạo chữ số tiếng anh một cách nhanh chóng và hiệu quả. Trẻ sẽ không bị nhầm lẫn như cách học thông thường. Nhịp điệu vui tươi của các bài hát sẽ giúp trẻ nhớ lâu hơn.

Bài hát về động vật

Cho trẻ nghe những bài hát về động vật sẽ giúp trẻ nâng cao vốn từ vựng tốt hơn

Loài vật thường thu hút sự chú ý của trẻ nhỏ. Vì vậy, sau khi cho trẻ học tiếng anh qua bài hát chữ và số, hãy thử nâng cao độ khó. Với các bài hát về động vật, trẻ sẽ phải ghi nhớ nhiều từ vựng khó hơn. Tuy nhiên các bài hát về động vật lại vô cùng gần gũi với trẻ. Vậy nên, trẻ sẽ rất hứng thú và chú tâm học thuộc.

Cho trẻ học tiếng anh qua bài hát mang lại vô vàn lợi ích. Bạn nên cho trẻ tiếp xúc với âm nhạc và tiếng anh càng sớm càng tốt. Điều này rất có lợi cho sự phát triển khả năng ngoại ngữ của trẻ sau này. Phương pháp dạy tiếng anh cho con này khá đơn giản và dễ thực hiện. Bạn có thể áp dụng cho con mình tại nhà ngay hôm nay.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version