Khi lên lớp 3, trẻ rất cần phát triển năng lực tu duy để nắm kiến thức toán học một cách chủ động. Bài viết này sẽ cung cấp cho các bậc phụ huynh một số phương pháp dạy toán tư duy lớp 3 giúp trẻ học toán một cách chủ động, sáng tạo.

Phương pháp dạy toán tư duy lớp 3 giúp trẻ học tập toán học hiệu quả. Nhờ hiểu các phép tính một cách khoa học, trẻ học toán học một cách chủ động, tích cực mà không bị máy móc, đóng khuôn theo công thức. Dưới đây là 5 cách giúp bạn hướng dẫn trẻ học toán tư duy lớp 3 đúng phương pháp.

Đa dạng các dạng toán tư duy lớp 3

Toán tư duy lớp 3 có nhiều nội dung mới mẻ đối với trẻ. Có thể kể đến các dạng toán như:

  • Toán tư duy lớp 3 so sánh.
  • Toán tư duy cộng, trừ, nhân chia có 4, 5 chữ số.
  • Toán tư duy lớp 3 đại lượng và đo đại lượng.
  • Toán tư duy lớp 3 phần hình học.
  • Tóan tư duy lớp 3 có lời văn.

Các kiến thức và kỹ năng cơ bản trong toán tư duy lớp 3 sẽ tăng dần trong từng nội dung. Bài toán càng khó thì càng đòi hỏi trình độ tư duy và kỹ năng khai thác của bé cao. Phụ huynh cần nắm bắt năng lực của trẻ để có thể giúp trẻ đạt kết quả tốt nhất.

Để trẻ tự phát hiện và giải quyết vấn đề

Đầu tiên, hãy chỉ dẫn cho trẻ cách tìm ra mối quan hệ giữa các vấn đề. Sau đó, hãy để trẻ tự phát hiện vấn đề của bài toán. Trẻ sẽ tìm cách tự giải quyết vấn đề dựa vào các kiến thức đã được dạy trên trường lớp.

Bạn có thể giúp trẻ hiểu rõ yêu cầu của đề bài bằng cách dạy trẻ cách tóm tắt bằng sơ đồ. Nhờ sơ đồ được vẽ, trẻ sẽ nhìn ra những dữ kiện quan trọng của bài toán và tìm cách giải một cách nhanh nhất. Nhiều trẻ thường than khó và dễ dàng bỏ cuộc với những bài toán có đề bài dài. Bạn cần để trẻ đọc kỹ đề bài nhiều lần cho đến khi thuộc đề bài. Sau đó, hãy gợi ý cho trẻ những dữ kiện nào cần thiết, những dữ kiện nào không cần thiết.

Giúp trẻ tự nhớ lại kiến thức

Bạn hãy để trẻ tự phát hiện và giải quyết các vấn đề trong quá trình giải toán tư duy lớp 3

Khi trẻ giải toán tư duy lớp 3, sẽ có lúc trẻ quên mất những kiến thức cơ bản. Bạn không nên hướng dẫn trẻ bằng cách giải toán cho trẻ và bắt trẻ đọc lại. Não bộ của trẻ sẽ rơi vào thế bị động. Trẻ sẽ không nhớ lâu vì không phải là người tìm ra cách giải. Sau này khi gặp bài toán tương tự, trẻ cũng sẽ gặp phải khó khăn khi giải toán. Khi trẻ quên những kiến thức cơ bản, bạn hãy gợi nhắc trẻ nhớ lại kiến thức. Bắt trẻ vận động nhớ lại kiến thức đã học sẽ giúp kích thích bộ não của trẻ vận động và ghi nhớ. Nhờ vậy, trẻ không còn học “vẹt” mà lĩnh hội kiến thức một cách chắc chắn nhất.

Tuyên dương trẻ mỗi khi trẻ làm đúng

Khi trẻ tìm được cách giải toán, bạn hãy dành tặng cho trẻ những lời khen tự hào về thành tích đó. Nhờ những lời động viên, bạn có thể thúc đẩy tinh thần học tập của trẻ tốt hơn. Nếu trẻ tìm ra được một phương pháp giải toán, hãy thử khuyến khích trẻ tìm thêm vài cách khác. Điều này giúp trẻ vận động và suy nghĩ đa chiều trước một vấn đề. Nhờ học toán tư duy lớp 3 tốt, trẻ sẽ có nền tảng vững chắc đối với toán học. Trong cả những lĩnh vực về đời sống, trẻ cũng có những suy nghĩ linh hoạt để giải quyết các vấn đề.

Khóa học toán tư duy online cho trẻ từ Kyna for Kids

Để giúp trẻ chủ động được thời gian học tập, bạn hãy chọn cho trẻ những khoá học toán tư duy online thích hợp. Khoá học toán tư duy lớp 3 với bàn tính Soroban là lựa chọn thích hợp dành cho con bạn. Khoá học giúp con bạn chủ động trong tư duy suy luận. Đồng thời, tăng cường khả năng tập trung và phát triển não bộ cho trẻ.

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version